Bài viết liên quan

Mẫu đơn đề nghị giải quyết vụ việc [MỚI NHẤT] Mẹ bầu có nên lo lắng khi tỷ lệ bạch cầu lympho giảm trong thai kỳ? Xét nghiệm D-dimer và những điều bạn chưa biết Giaima.vn Lao động nữ mang thai ở tuần 27 có phải trực ca đêm không? 3 bộ phận nhạy cảm mẹ bầu không vệ sinh cẩn thận dễ động thai, mất con Lưu ý tình trạng huyết áp thấp ở mẹ bầu Uống vitamin E trước khi mang thai có nên không? | Dr Linh Lê Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu có nên uống nước dừa Hình ảnh bụng bầu tụt xuống báo hiệu sắp sinh sẽ như thế nào? Hiện tượng nhức mỏi tay chân ở bà bầu và cách chữa dứt điểm

Bầu 3 tháng đầu bị đầy bụng – Cách cải thiện nhanh chóng

Bà bầu 3 tháng đầu bị đầy bụng thường do chế độ ăn uống, đây là hiện tượng bình thường tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài có thể nguy hiểm. Vậy làm thế nào để cải thiện nhanh chóng tình trạng này? Hãy cùng Tổ hợp y tế MEDIPLUS tìm hiểu và giải đáp nhé!

Xem thêm :

1. Biểu hiện của đầy bụng khi mang thai

Khi bị đầy bụng ở 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu thường gặp những triệu chứng sau:

  • Bụng tức nặng phía trên, ậm ạch không dễ chịu kèm ợ hơi nhiều lần, ợ chua hoặc ợ khan, nóng rát vùng họng, hoàn toàn có thể buồn nôn .
  • Không thèm ăn, ăn nhanh no, ăn không ngon miệng ( vướng vùng cổ họng muốn nôn ) .

2. Bầu 3 tháng bị đầy bụng có nguy hại không ?

Đầy bụng khi mang thai 3 tháng đầu thai kỳ là triệu chứng thông thường. Nó gây cảm xúc không dễ chịu và stress cho mẹ bầu, tuy nhiên thường không gây nguy hại tới mẹ và thai nhi .
Nhưng khi thực trạng này lê dài sẽ khiến mẹ bầu không ngon miệng dẫn đến hạn chế nạp dinh dưỡng cho mẹ và bé. Do đó, khi khung hình có những đổi khác ( bị suy nhược, stress, chán ăn, … ) và không có tín hiệu cải tổ thì mẹ bầu cần đi khám bác sĩ kịp thời .
Ngoài ra, mẹ bầu cũng cần chú ý quan tâm phân biệt những triệu chứng sau với thực trạng đầy bụng thường thì : không dễ chịu ở bụng hơn nửa giờ, đau bụng, đau trên rốn, tiêu chảy lê dài, hoặc phân có lẫn máu … Nếu có, mẹ cần đi khám bác sĩ ngay để tìm nguyên do và hạn chế rủi ro đáng tiếc khi mang thai .

3. Nguyên nhân gây đầy bụng ở mẹ bầu 3 tháng

Đầy bụng ở mẹ bầu 3 tháng đầu thai kỳ là thực trạng thông dụng, xảy ra do nhiều nguyên do khác nhau :

  • Chế độ nhà hàng chưa hài hòa và hợp lý:khi mang thai mẹ bầu khởi đầu chính sách nhà hàng siêu thị bổ dưỡng và tăng mức ăn làm ảnh hưởng tác động đến quy trình tiêu hóa, dễ gây đầy bụng, khó tiêu. Thêm vào đó, khi nghén, mẹ thèm ăn những món có hại cho đường tiêu hóa như đồ chua, đồ chiên rán, thức ăn nhanh … làm triệu chứng nghiêm trọng hơn .
  • Hormon nội tiết tăng cao : những chất nội tiết relaxin và progesterone làm kéo giãn cơ vùng chậu tác động ảnh hưởng tới năng lực tiêu hóa của khung hình, hoàn toàn có thể gây táo bón. Quá trình tiêu hóa bị chậm lại, tăng thời hạn vi trùng hoạt động giải trí tạo ra nhiều khí gây ợ nóng và đầy hơi .
  • Tử cung lớn hơn : Vào tuần thứ 4 thai kỳ, trứng đã thụ tinh làm tổ trong niêm mạc tử cung. Thai nhi tăng trưởng làm tử cung to lên chiếm nhiều khoảng trống trong vùng chậu và gây áp lực đè nén lên ổ bụng khiến mẹ bầu cảm thấy đầy bụng .
  • Tình trạng táo bón ở mẹ bầu : Sự tăng tiết hooc mon Progesterone làm giãn những dây chằng vùng chậu hông để chuẩn bị sẵn sàng cho sinh nở đồng thời cũng có gây ra giảm nhu động ruột gây nên thực trạng táo bón ở phụ nữ mang thai .
  • Bệnh lý về dạ dày : thức ăn bị ứ đọng dẫn đến tích tụ, sinh ra khí gây đầy bụng. Chướng bụng và đầy hơi hoàn toàn có thể là triệu chứng của viêm loét dạ dày, hội chứng ruột kích thích … Do đó mẹ bầu cần đi khám bác sĩ nếu thấy thực trạng không cải tổ hoặc kèm theo tiêu chảy, táo bón lê dài, sụt cân .

4. Cách cải tổ thực trạng đầy bụng ở mẹ bầu

Đầy bụng trong 3 tháng đầu thai kỳ là triệu chứng thông dụng khiến mẹ căng thẳng mệt mỏi. Một số giải pháp giúp mẹ bầu cải tổ thực trạng đầy bụng như :

4.1. Chế độ ẩm thực ăn uống khi đang đầy bụng cho mẹ bầu .

Mẹ bầu cần có chế độ ăn uống hợp lý để cải thiện tình trạng đầy bụng. Trong các bữa ăn hàng ngày mẹ bầu nên lưu ý như sau:

  • Ăn những loại thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa : thức ăn mềm, dạng lỏng, thực phẩm chứa nhiều chất xơ như rau xanh, khoai lang, trái cây, … giúp tiêu hóa tốt và tương hỗ nhuận tràng. Mẹ cũng cần chú ý quan tâm nên tăng lượng chất xơ từ từ để tránh táo bón do ăn quá nhiều chất xơ .
  • Bổ sung thực phẩm chứa lợi khuẩn tốt cho tiêu hóa như : sữa chua, sữa chua uống lên men chứa nhiều lợi khuẩn. Chúng giúp hệ tiêu hóa hoạt động giải trí hiệu suất cao hơn, làm giảm thực trạng đầy hơi, chướng bụng .
  • Uống nhiều nước : Mẹ nên uống tối thiểu 8 – 10 ly mỗi ngày. Nước sẽ giúp đẩy thức ăn xuống ruột, làm phân mềm dễ đào thải. Nếu mẹ bầu bị đầy bụng do hội chứng ruột kích thích thì không nên uống nước trái cây có chứa nhiều đường vì sẽ làm thực trạng tệ hơn .

4.2. Nguyên tắc nhà hàng siêu thị và hoạt động và sinh hoạt tránh đầy bụng

Để tránh bị đầy bụng, mẹ bầu cần có chính sách ăn hài hòa và hợp lý và lối sống lành mạnh. Những nguyên tắc mẹ bầu nên vận dụng :

  • Chia nhỏ bữa ăn trong ngày : chia thành khoảng chừng 5 – 6 bữa là hài hòa và hợp lý thay vì ăn 3 bữa chính trong ngày. Việc này giúp mẹ ăn lượng tương thích mỗi bữa để tiêu hóa hiệu suất cao, ngăn ngừa đầy hơi, chướng bụng .
  • Ưu tiên đồ ăn mềm : Khi bị đầy bụng, mẹ nên dùng những thức ăn lỏng, mềm ( cháo, súp … ) để dễ tiêu hóa, giảm nhanh cảm xúc không dễ chịu .
  • Ăn chậm, nhai kỹ : Khi ăn quá nhanh, không khí kèm thức ăn dẫn đến đầy hơi. Do đó, mẹ cần ăn chậm, nhai kỹ từ từ để hạn chế lượng khí, khi đó thức ăn sẽ tiêu hóa hơn. Trong bữa ăn mẹ nên thư giãn giải trí, tránh stress và stress để hệ tiêu hóa thao tác hiệu suất cao .
  • Vận động nhẹ nhàng, không nằm ngay sau khi ăn : mẹ hoàn toàn có thể hoạt động, đi dạo nhẹ nhàng để kích thích tiêu hóa. Tránh nằm ngay sau ăn ảnh hưởng tới tính năng co bóp của dạ dày, thức ăn không được tiêu hóa tốt, bị ứ đọng gây đầy bụng .

Những loại thức ăn nên tránh:

  • Đồ ăn lên men : dưa chua muối, cà muối, hành muối, … chúng có năng lực làm tăng axit trong dạ dày, thực phẩm kích thích khiến chứng đầy bụng nặng hơn .
  • Thức ăn nhanh ( gà rán, hamburger, … ), chiên xào nhiều dầu mỡ khiến việc tiêu hóa trở nên khó khăn vất vả .
  • Các thực phẩm dễ gây sinh khí làm đầy hơi như : bắp cải, hành, đậu, bông cải xanh …
  • Đường tinh luyện, đồ uống nhiều đường như: đồ uống có ga, nước ngọt, nước tăng lực,…có chứa fructose làm trầm trọng thêm tình trạng chướng bụng, đầy hơi và không tốt cho sức khỏe của mẹ và bé.

Hy vọng tổng thể thông tin trên giúp bạn đọc giải đáp vướng mắc về thực trạng đầy bụng khi mang thai và cách cải tổ. Mặc dù đây là triệu chứng thường gặp và không nguy khốn nhưng nó đem lại không dễ chịu và tác động ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất. Một chính sách ăn hài hòa và hợp lý và lối sống khoa học sẽ khiến thời hạn thai kỳ của mẹ trở nên nhẹ nhàng hơn nhiều đó ! Nếu còn vướng mắc và tư vấn thêm, vui vẻ gọi đến số hotline 1900 3366 .

Bài viết trên chỉ mang đặc thù tìm hiểu thêm, không thay thế sửa chữa cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa .

Source: https://giaima.vn
Category: Mẹ và bé

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.