Bài viết liên quan

Mẫu đơn đề nghị giải quyết vụ việc [MỚI NHẤT] Mẹ bầu có nên lo lắng khi tỷ lệ bạch cầu lympho giảm trong thai kỳ? Xét nghiệm D-dimer và những điều bạn chưa biết Giaima.vn Lao động nữ mang thai ở tuần 27 có phải trực ca đêm không? 3 bộ phận nhạy cảm mẹ bầu không vệ sinh cẩn thận dễ động thai, mất con Lưu ý tình trạng huyết áp thấp ở mẹ bầu Uống vitamin E trước khi mang thai có nên không? | Dr Linh Lê Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu có nên uống nước dừa Hình ảnh bụng bầu tụt xuống báo hiệu sắp sinh sẽ như thế nào? Hiện tượng nhức mỏi tay chân ở bà bầu và cách chữa dứt điểm

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với bà bầu và sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, trong thời kỳ mang thai do cơ thể thay đổi nên nhiều bà bầu hay buồn ngủ, ngủ nhiều hơn so với bình thường. Vậy tại sao bà bầu hay buồn ngủ?

1. Tại sao bà bầu buồn ngủ?

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với bà bầu và sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, trong thời kỳ mang thai nhiều bà bầu hay buồn ngủ, ngủ nhiều hơn so với bình thường. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do cơ thể của bà bầu sẽ tự động tiết ra hormone progesterone giúp cho cơ thể được điều hòa khi có sự thay đổi lớn. Ngoài ra, khi mang thai, bà bầu phải chịu nhiều sức ép đặc biệt là các cơ quan như tim, thận hay các hoạt động trao đổi chất trong cơ thể cũng hoạt động mạnh mẽ. Do đó, bà bầu rất dễ bị buồn ngủ và mệt mỏi.

Thông thường bà bầu buồn ngủ nhiều 3 tháng đầu là còn gọi là nghén ngủ, tuy nhiên mức độ nghiêm trọng và thời gian nghén sẽ khác nhau ở mỗi người. Đây là giai đoạn mà hormone và nội tiết tố trong cơ thể của bà bầu thay đổi nhanh chóng. Bà bầu buồn ngủ 3 tháng giữa và bà bầu buồn ngủ 3 tháng cuối sẽ ít hơn giai đoạn 3 tháng đầu. Triệu chứng dễ dàng nhận thấy đó là mẹ ngủ nhiều hơn, ngáp nhiều và thường xuyên trong trạng thái lờ đờ buồn ngủ. Giấc ngủ mỗi ngày có thể kéo dài từ 10-12 tiếng mỗi ngày.

Theo một nghiên cứu cho rằng, những bà bầu ngủ ít hơn 6 tiếng một ngày sẽ có nguy cơ sinh mổ nhiều hơn gấp 4,5 lần so với bà bầu ngủ đủ 7 tiếng. Ngoài ra, quá trình chuyển dạ của bà bầu ngủ thiếu giấc sẽ diễn ra lâu hơn và khó khăn hơn. Chính vì vậy, việc bà bầu hay buồn ngủ là hoàn toàn bình thường và việc ngủ đủ giấc là vô cùng quan trọng để có một thai kỳ khỏe mạnh.

2. Bà bầu ngủ nhiều có tốt không?

Chất lượng giấc ngủ có tác dụng vô cùng quan trọng đối với bà bầu. Vì trong thai kỳ, cơ thể bà bầu phải chịu nhiều sức ép lớn vào các cơ quan tim, thận sẽ phải hoạt động nhiều hơn so với bình thường nhằm cung cấp đủ khối lượng máu cần thiết. Do vậy, trong thai kỳ ngoài chế độ dinh dưỡng và vận động thì chất lượng giấc ngủ cũng rất quan trọng. Nếu bà bầu ngủ quá nhiều có thể gây ra một số tình trạng như:

  • Tăng nguy cơ mắc chứng thuyên tắc mạch phổi bởi vì nằm lâu sẽ tạo điều kiện cho khối máu ở tĩnh mạch dưới chân di chuyển lên tĩnh mạch phổi và có thể gây tắc nghẽn.
  • Thường gặp tình trạng cứng khớp và cơ do ngủ nhiều ít có thời gian vận động và thể dục. Ngoài ra, bà bầu ngủ nhiều làm mức đường huyết tăng lên dễ dẫn tới đái tháo đường thai kỳ.

bà bầu hay buồn ngủ

3. Bà bầu ngủ như thế nào để tốt cho sức khỏe

Để bảo vệ sức khỏe thể chất của cả mẹ và bé thì bà bầu nên dành thời hạn cho giấc ngủ từ 7-9 tiếng vào đêm hôm. Ngoài ra, mẹ bầu cũng cần bổ trợ giấc ngủ ngắn vào buổi trưa. Đặc biệt trong quá trình bà bầu buồn ngủ nhiều 3 tháng đầu, để hạn chế thực trạng này và phòng ngừa rủi ro tiềm ẩn thuyên tắc mạch phổi, cứng khớp cần quan tâm những yếu tố như :

  • Tạo thói quen đi ngủ đủ giấc và đúng giờ.
  • Luôn giữ tâm trạng thoải mái và hạn chế những công việc nặng nhọc.
  • Hạn chế uống nước trước khi đi ngủ để tránh tiểu đêm.
  • Có chế độ ăn uống hợp lý, tăng cường rau xanh và các loại thức ăn giàu vitamin và khoáng chất.
  • Vận động và tập thể dục nhẹ nhàng sẽ giúp tâm trạng bà bầu tốt hơn, xương khớp dẻo dai.
  • Tư thế nằm ngủ phù hợp, ở những tháng cuối thai kỳ khi thai nhi đã lớn mẹ bầu có thể nằm nghiêng về hai bên nhưng tốt nhất là bà bầu nên nằm nghiêng trái.

Tóm lại, việc bà bầu hay buồn ngủ là do tình trạng thay đổi hormone đặc biệt là progesterone. Tuy nhiên nếu bà bầu ngủ quá nhiều có thể dẫn tới một số vấn đề sức khỏe như tăng nguy cơ thuyên tắc phổi, cứng khớp,… Do vậy, trong quá trình mang thai bà bầu cần có một chế độ sinh hoạt hợp lý và ngủ đủ giấc để thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Khoảng thời gian 9 tháng 10 của thai kỳ vừa mang đến nhiều khó khăn và cũng nhiều niềm hạnh phúc đối với người mẹ. Chính vì vậy, người mẹ cần được chăm sóc về cả sức khỏe lẫn tinh thần. Hiện nay, tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế có triển khai dịch vụ thai sản trọn gói, khi lựa chọn dịch vụ thai sản trọn gói các sản phụ sẽ được theo dõi, khám thai định kỳ với các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành. Các bác sĩ sẽ theo dõi và sớm phát hiện các bất thường thai nhi, đây chính là thế mạnh lớn của Vinmec, tại đây đã thực hiện tầm soát phát hiện các dị tật thai nhi từ rất sớm và thực hiện can thiệp Y học bào thai đem lại cơ hội sinh con khỏe mạnh cho nhiều cặp vợ chồng. Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng sẽ thăm khám, tư vấn các phòng và điều trị một số căn bệnh thường gặp trong thai kỳ tranh làm ảnh hưởng đến sức khỏe trước và sau khi sinh của người mẹ.

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số (phím 0 để gọi Vinmec) hoặc đăng ký lịch trực tuyến TẠI ĐÂY. Tải ứng dụng độc quyền MyVinmec để đặt lịch nhanh hơn, theo dõi lịch tiện lợi hơn!

Source: https://giaima.vn
Category: Mẹ và bé

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.