Bài viết liên quan

Mẫu đơn đề nghị giải quyết vụ việc [MỚI NHẤT] Xét nghiệm D-dimer và những điều bạn chưa biết Giaima.vn 3 bộ phận nhạy cảm mẹ bầu không vệ sinh cẩn thận dễ động thai, mất con Lưu ý tình trạng huyết áp thấp ở mẹ bầu Uống vitamin E trước khi mang thai có nên không? | Dr Linh Lê Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu có nên uống nước dừa Hiện tượng nhức mỏi tay chân ở bà bầu và cách chữa dứt điểm Mọc răng khôn khi mang thai có sao không ? – Nha Khoa Việt Pháp Đau bụng khi mang thai 3 tháng đầu: Khi nào nguy hiểm? Khắc phục chứng ợ chua và khó tiêu khi mang thai

Rất nhiều bà bầu than phiền về tình trạng bị đau khớp háng khi mang thai. Triệu chứng này không chỉ gây khó chịu mà còn gián tiếp ảnh hưởng tới sức khỏe thai kỳ. Cần có cách khắc phục phù hợp để giảm thiểu các vấn đề rủi ro.

NÊN ĐỌC: Bài thuốc BÍ TRUYỀN điều trị viêm đau khớp DẬP TẮT sưng – nóng – đỏ – đau

đau khớp háng khi mang thai

Vì sao bà bầu bị đau khớp háng?

Khớp háng là một khớp hoạt dịch có hình chỏm cầu nằm ở giữa xương chậu và xương đùi, có hệ thống dây chằng xung quanh. Đây là một khớp sâu, vững chắc, có sự cử động dựa vào cấu trúc đặc biệt về giải phẫu.

Khớp háng giúp làm trụ để nâng đỡ cho phần thân trên của khung hình cùng với khớp đùi và khớp gối. Nó đóng vai trò rất quan trọng với những hoạt động giải trí hằng ngày tương quan đến chi dưới như đi lại, chạy, nhảy … Bác sĩ xương khớp đầu ngành chỉ cách ĐIỀU TRỊ bệnh xương khớp hiệu quả nhất Với hơn 40 năm kinh nghiệm tay nghề, thầy thuốc xuất sắc ưu tú, bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn – Nguyên Phó Giám Đốc Trung tâm CNC Bệnh viện Y học truyền thống Trung ương chỉ cách điều trị bệnh xương khớp hiệu suất cao nhất .Đau khớp háng là thực trạng diễn ra thông dụng ở mọi đối tượng người dùng. Theo số liệu thống kê cho thấy, phụ nữ mang thai rất dễ bị đau khớp háng trong mọi thời gian của thai kỳ, nhất là khi thai nhi tăng trưởng lớn .Bà bầu hoàn toàn có thể bị đau khớp háng do 1 số ít nguyên do sau đây :

1. Hormone relaxin tăng

Khi mang thai, hàm lượng hormone relaxin trong khung hình người mẹ tăng lên rất nhanh. Sự ngày càng tăng này khiến cho những mô liên kết xương giãn ra. Đặc biệt là hoàn toàn có thể làm lỏng lẻo sự liên kết giữa khớp háng với mạng lưới hệ thống dây chằng xung quanh. Tình trạng này đôi lúc là nguyên do gây đau khớp háng, đau hông và đau sống lưng .

2. Tăng cân

Tăng cân là thực trạng thông thường khi mang thai. Tuy nhiên nó gây ra không ít áp lực đè nén cho mạng lưới hệ thống xương khớp. Trong đó, khớp háng là khu vực phải chịu nhiều áp lực đè nén từ khối lượng khung hình .Trong một số ít trường hợp, mẹ bầu hoàn toàn có thể bị tăng cân quá nhiều do tác động ảnh hưởng từ nhiều nguyên do. Tình trạng này khiến cho thực trạng đau khớp háng và đau nhức xương khớp trở nên nghiêm trọng hơn .

3. Tư thế kém

Tư thế của mẹ bầu hoàn toàn có thể bị đổi khác khi tăng cân cũng như do sự phân chia lại khối lượng tập trung chuyên sâu quanh bụng. Ngoài ra, việc em bé nằm nghiêng sang bên này nhiều hơn so với bên kia cũng hoàn toàn có thể gây đau nhức .Sai lệch tư thế lê dài tác động ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe thể chất xương khớp. Và đây hoàn toàn có thể là nguyên do gây đau nhức khớp háng khi mang thai .vì sao bà bầu bị đau khớp háng

4. Thiếu hụt dưỡng chất

Sự thiếu vắng một số ít dưỡng chất trong thai kỳ hoàn toàn có thể là nguyên do dẫn tới thực trạng đau khớp háng. Cụ thể như :

– Magie:

Nguồn dự trữ magie trong khung hình mẹ bầu nhiều lúc sẽ bị hết sạch dần trong thai kỳ do phân phối nhu yếu của cả mẹ và bé. Trong khi đó magie lại đóng vai trò rất quan trọng với hoạt động giải trí của những dây thần kinh. Thiếu hụt magie hoàn toàn có thể khiến bà bầu bị đau khớp háng, chuột rút cơ bắp hay đau thần kinh tọa .

– Canxi:

Trường hợp mẹ bầu bị thiếu vắng canxi thì thai nhi vẫn sẽ lấy lượng lớn canxi từ khung hình mẹ. Từ đó khiến cho mạng lưới hệ thống xương khớp của người mẹ suy yếu dần. Đồng thời gây ra thực trạng đau khớp háng và đau xương mu .

5. Chứng loãng xương thoáng qua

Chứng loãng xương thoáng qua đề cập đến thực trạng xương hông và khớp háng bị khử khoáng. Tình trạng này rất thông dụng ở tam cá nguyệt thứ nhất của thai kỳ. Thường tương quan tới nồng độ canxi và kali của khung hình. Đây được cho là một trong những nguyên do khá thông dụng khiến bà bầu bị đau khớp háng .

6. Sự chuyển động của thai nhi

Tình trạng đau khớp háng khi mang thai có tương quan đến sự hoạt động của thai nhi. Tình trạng này xảy ra rất thông dụng ở những tuần cuối của thai kỳ .Bất cứ khi nào thai nhi biến hóa vị trí, đạp hay xoay người đều gây ra không ít áp lực đè nén lên những dây thần kinh và dây chằng. Từ đó khiến mẹ bầu bị căng đau khớp háng. Vấn đề này sẽ trở nên không dễ chịu hơn khi thai nhi chuyển dời xuống phần đáy tử cung .

Các dấu hiệu đau khớp háng khi mang thai

Đau khớp háng là thực trạng xảy ra phổ cập ở phụ nữ mang thai. Tuy nhiên biểu lộ triệu chứng ở mỗi mẹ bầu là khác nhau .Dưới đây là những tín hiệu thường gặp nhất :

  • Tình trạng đau nhức xảy ra ở vùng khớp háng. Cơn đau có thể lan tỏa trên phạm vi rộng, lan dần tới vùng hông.
  • Có cảm giác tê bì ở 1 bên mông và hông. Tình trạng này có thể ảnh hưởng cả vùng chân.
  • Co cứng khớp háng khi thức dậy. Điều này gây cản trở việc đi lại, vận động.
  • Mẹ bầu gặp khó khăn khi thực hiện các tư thế xoay người, cúi người.
  • Việc di chuyển hay leo cầu thang có thể khiến cho cơn đau nghiêm trọng hơn.

dấu hiệu đau khớp háng khi mang thaiNgoài ra, mẹ bầu còn có năng lực gặp phải 1 số ít triệu chứng đi kèm khác. Bao gồm :

  • Táo bón
  • Ợ nóng
  • Sốt nhẹ
  • Đi tiểu thường xuyên
  • Ít cảm nhận cử động thai nhi

Bà bầu bị đau khớp háng có đáng quan ngại?

Bà bầu rất dễ bị đau khớp háng khi mang thai do nhiều nguyên do gây ra. Tình trạng này mặc dầu không quá nghiêm trọng nhưng gây ra không ít phiền phức cho những mẹ bầu .Các chuyên viên cho biết, đau và không ổn định ở vùng khớp háng khi mang thai hoàn toàn có thể tác động ảnh hưởng đến 1 số ít bộ phận khác của khung hình. Đặc biệt là vùng hông, sống lưng và chi dưới .Tình trạng đau nhức hoàn toàn có thể khiến mẹ bầu gặp khó khăn vất vả khi đi lại và hoạt động thường ngày. Thậm chí, nhiều mẹ bầu còn không hề chuyển dời hay bị đau đớn kinh hoàng khi hoạt động chân. Đặc biệt là càng về thời gian cuối thai kỳ. Điều này khiến cho chất lượng đời sống suy giảm .Hơn nữa, cơn đau lê dài hay nghiêm trọng còn ảnh hưởng tác động đến giấc ngủ. Lâu dần khiến mẹ bầu căng thẳng mệt mỏi, suy nhược, không dễ chịu và luôn trong trạng thái dễ cáu gắt. Bên cạnh đó, để khắc phục cơn đau, nhiều mẹ bầu còn tìm đến thuốc giảm đau. Điều này ảnh hưởng tác động rất lớn tới sức khỏe thể chất thai kỳ .

CHUYÊN GIA 40 NĂM KINH NGHIỆM TƯ VẤN MIỄN PHÍ SỨC KHỎE XƯƠNG KHỚP

Cách khắc phục tình trạng đau khớp háng khi mang thai

Có một số ít giải pháp tiềm năng giúp khắc phục thực trạng đau khớp háng khi mang thai. Chúng gồm có khắc phục tại nhà, những động tác kéo giãn và điều trị y tế khi thiết yếu. Cụ thể như sau :

1. Chườm ấm

Bà bầu bị đau khớp háng hoàn toàn có thể vận dụng cách công dụng nhiệt để khắc phục. Trong đó, chườm ấm là lựa chọn tương thích hơn rất nhiều so với chườm lạnh .Hơi ấm sẽ giúp tăng cường lưu thông máu đến vùng bị đau. Từ đó giúp làm giảm thực trạng co thắt cơ và giảm mức độ cứng khớp .Bà bầu hoàn toàn có thể dùng một miếng gạc ấm, đệm nóng hay khăn ẩm ngâm trong nước ấm. Sau đó chườm trực tiếp lên vùng bị đau nhức khoảng chừng 10 – 15 phút. Chú ý không chườm nóng trực tiếp lên vùng bụng .Ngoài ra, bà bầu hoàn toàn có thể vận dụng cách tắm nước ấm để cải tổ thực trạng đau khớp háng. Hãy bảo vệ rằng nước tắm không quá nóng hay quá lạnh. Có thể xem xét thêm vào nước tắm 50% cốc muối Epsom để giải phóng cơ bắp đang bị căng cứng .bà bầu bị đau khớp háng phải làm sao

2. Xoa bóp

Xoa bóp đúng cách cũng hoàn toàn có thể giúp bà bầu giảm đau nhức và áp lực đè nén ở vùng khớp háng. Việc massage hông và chân khi nằm nghiêng hoàn toàn có thể được thực thi một cách bảo đảm an toàn ngay tại nhà .

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bà bầu nằm nghiêng, đầu gối và tay ôm vào gối bà bầu.
  • Người thực hiện cần tìm vị trí của khớp háng và xương cùng.
  • Massage nhẹ nhàng khu vực này theo chuyển động tròn.
  • Sau đó thực hiện cho cả vùng đùi và chi dưới.
  • Xoa bóp vùng hông với áp lực nhẹ nhàng theo chuyển động tròn.
  • Lặp lại các động tác massage cho bên còn lại của cơ thể mẹ bầu.

*Lưu ý: Trong quá trình massage, người thực hiện cần tập trung vào việc mở thân của bà bầu. Đồng thời kéo căng các cơ về phía cột sống để giải tỏa hết các áp lực và sự chèn ép.

3. Xây dựng lối sống lành mạnh

Duy trì lối sống lành mạnh hoàn toàn có thể giúp làm giảm mức độ cũng như tần suất Open của những cơn đau khớp háng khi mang thai. Bà bầu cần chú ý quan tâm đến một số ít yếu tố sau :

  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học trong suốt thai kỳ. Đảm bảo cung cấp đủ canxi, magie, kali và các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể từ các nhóm thực phẩm lành mạnh.
  • Nên đi ngủ trước 10 giờ tối. Đảm bảo giấc ngủ ban đêm kéo dài đủ 7 – 8 tiếng.
  • Khi khớp háng đang bị đau, mẹ bầu không nên vận động mạnh hay di chuyển, leo cầu thang quá nhiều.
  • Tránh ngồi 1 chỗ hay duy trì tư thế tĩnh quá lâu. Các tư thế này có thể cản trở lưu thông máu và khiến cho cơn đau khớp háng tồi tệ hơn.
  • Tư thế ngủ nghiêng có thể gây đau khớp háng nhưng lại giúp mẹ bầu dễ ngủ hơn. Nên mua bộ gối đặc biệt cho bà bầu hoặc kê 1 chiếc gối giữa 2 đầu gối khi ngủ để giảm áp lực đè nén vùng xương chậu và xương hông.

4. Bài tập

Việc thực hành thực tế 1 số ít bài tập tương thích hoàn toàn có thể giúp bà bầu cải tổ thực trạng đau khớp háng. Hơn nữa, tập luyện đúng cách còn mang lại rất nhiều quyền lợi sức khỏe thể chất khác. Ví dụ như cải tổ hoạt động và thôi thúc quy trình lưu thông máu .

XEM NGAY: Bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang đặc trị các bệnh xương khớp chuyên sâu và hoàn chỉnh

mẹo giảm đau khớp háng khi mang thaiDưới đây là chuỗi bài tập gồm những tư thế yoga tương thích với bà bầu bị đau khớp háng :

– Tư thế con bò:

  • Quỳ xuống sàn tập, 2 tay chống thẳng ra phía trước
  • Đầu gối dang rộng 1 khoảng bằng hông
  • Từ từ hạ bụng về phía thảm, uốn cong cột sống
  • Trở lại vị trí trung lập rồi lặp lại các động tác

– Tư thế đứa trẻ:

  • Từ tư thế con bò, nhón ngón chân xuống dưới và mở rộng cánh tay ra phía trước
  • Đưa hông về phía sau với phần đầu gối dang rộng hơn một chút
  • Ngả đầu xuống đất rồi trả về tư thế ban đầu
  • Lặp lại các động tác trên 5 – 7 lần

– Tư thế góc giới hạn:

  • Đưa người về tư thế ngồi, 2 chân co lại thành hình con bướm, 2 lòng bàn chân chạm vào nhau.
  • Nâng cả 2 bên đầu gối lên rồi từ từ hạ xuống.
  • Lặp lại nhiều lần tùy thuộc vào khả năng của cơ thể.

Việc tập luyện mang lại nhiều quyền lợi. Tuy nhiên bà bầu cần chú ý quan tâm thực hành thực tế đúng cách. Với những bà bầu chưa từng làm quen với bộ môn yoga trước đó thì việc nhờ đến sự hướng dẫn của huấn luyện viên là thiết yếu .

5. Dùng thuốc giảm đau OTC

Ngoài những giải pháp điều trị trên thì bà bầu hoàn toàn có thể giảm đau khớp háng bằng cách sử dụng những loại thuốc giảm đau không kê toa ( OTC ). Tuy nhiên cần hỏi bác sĩ về loại tương thích và liều lượng nên dùng. Ví dụ như Acetaminophen ( Tylenol ) là một loại thuốc thuộc nhóm B, được cho là bảo đảm an toàn trong thai kỳ .

6. Can thiệp y tế

Trường hợp bà bầu bị đau khớp háng dai dẳng hay kinh hoàng khi mang thai thì nên sớm tìm gặp bác sĩ. Bác sĩ sẽ triển khai khám thai phù và thai nhi nhằm mục đích kiểm tra những tín hiệu chuyển dạ sinh non hay những biến chứng khác hoàn toàn có thể xảy ra .Trong 1 số ít trường hợp, bác sĩ hoàn toàn có thể chỉ định bà bầu sử dụng thuốc để khắc phục cơn đau. Cần quan tâm tuân thủ liều lượng và tần suất được nhu yếu. Tuyệt đối không lạm dụng thuốc bởi giải pháp này tiềm ẩn không ít rủi ro đáng tiếc với sức khỏe thể chất thai kỳ .Ngoài ra, bác sĩ cũng hoàn toàn có thể nhu yếu bà bầu thao tác với một chuyên viên vật lý trị liệu. Thực hành những bài tập hoạt động trị liệu dưới sự giám sát của chuyên viên sẽ là thiết yếu trong rất nhiều trường hợp .điều trị đau khớp háng khi mang thai

Phòng ngừa đau khớp háng cho bà bầu

Các bà bầu luôn muốn ngăn ngừa cơn đau khớp háng trước khi nó xảy ra. Một số giải pháp được đề cập dưới đây sẽ rất hữu dụng. Tuy nhiên cần nhớ rằng những giải pháp phòng ngừa hoàn toàn có thể sẽ không hiệu suất cao với tổng thể mọi người .

  • Giữ hoạt động thể chất tích cực trong thai kỳ của bạn. Các bài tập tác động thấp như đi bộ, yoga hay bơi lội có thể giúp ngăn ngừa đau khớp háng.
  • Kiểm soát sự tăng cân. Mẹ bầu chỉ cần tiêu thụ thêm khoảng 300 calo/ ngày để hỗ trợ cho một thai kỳ khỏe mạnh.
  • Mang giày bệt, sử dụng các sản phẩm hỗ trợ khi tập thể dục hay các hoạt động hằng ngày. Hạn chế vận động mạnh và di chuyển quá nhiều nếu bạn bắt đầu cảm thấy đau.
  • Thực hành các tư thế tốt, nhất là khi ngồi, đứng, nâng hay mang đồ nặng.
  • Tránh các hoạt động có thể làm nghiêm trọng thêm các cơn đau vùng chậu. Ví dụ như bắt chéo chân, nâng vật nặng hay đứng trong thời gian dài.
  • Mua đai hỗ trợ khi mang thai để giúp hỗ trợ cho khớp hông suốt cả ngày.

Bà bầu không nên quá lo ngại khi bị đau khớp háng. Đây là thực trạng xảy ra thông dụng và có nhiều cách để khắc phục hiệu suất cao. Tuy nhiên nếu cơn đau lê dài hay trở nên nghiêm trọng nên dữ thế chủ động thăm khám bác sĩ để nhận được sự tương hỗ thiết yếu .

GỌI NGAY ĐỂ ĐƯỢC BÁC SĨ ĐẦU NGÀNH TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Xem thêm thông tin bài thuốc xương khớp bí truyền hiện được hàng ngàn người quan tâm:

Source: https://giaima.vn
Category: Mẹ và bé

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.