Bài viết liên quan

Mẫu đơn đề nghị giải quyết vụ việc [MỚI NHẤT] Mẹ bầu có nên lo lắng khi tỷ lệ bạch cầu lympho giảm trong thai kỳ? Xét nghiệm D-dimer và những điều bạn chưa biết Giaima.vn Lao động nữ mang thai ở tuần 27 có phải trực ca đêm không? 3 bộ phận nhạy cảm mẹ bầu không vệ sinh cẩn thận dễ động thai, mất con Lưu ý tình trạng huyết áp thấp ở mẹ bầu Uống vitamin E trước khi mang thai có nên không? | Dr Linh Lê Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu có nên uống nước dừa Hình ảnh bụng bầu tụt xuống báo hiệu sắp sinh sẽ như thế nào? Hiện tượng nhức mỏi tay chân ở bà bầu và cách chữa dứt điểm
Đau khớp háng khi mang thai 3 tháng đầu có giác như thế nào ?

Đau khớp háng khi mang thai 3 tháng đầu thường không phổ biến, tuy nhiên tình trạng này có thể xảy ra và gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của thai phụ. Do đó, xác định nguyên nhân và có cách giải quyết phù hợp là cách tốt nhất để tăng cường sức khỏe của mẹ và bé.

đau khớp háng khi mang thai 3 tháng đầu

Đau khớp háng khi mang thai 3 tháng đầu có giác như thế nào?

Đau khớp háng khi mang thai là một tình trạng phổ biến. Cơn đau thường phổ biến trong 3 tháng đầu và 3 tháng giữa của thai kỳ, tuy nhiên một số phụ nữ có thể bị đau khớp háng khi mang thai 3 tháng đầu.

Cơn đau thường được cảm nhận ở xương chậu hoặc vùng hông, tuy nhiên nhiều lúc khó hoàn toàn có thể xác lập đúng chuẩn vị trí của cơn đau. Đau khi cơn đau khớp háng hoàn toàn có thể được cảm thấy như một cơn đau thắt lưng. Cơn đau hoàn toàn có thể là đau buốt, không dễ chịu bất ngờ đột ngột hoặc đau âm ỉ lê dài .Cơn đau khớp háng hoàn toàn có thể là nhẹ hoặc nghiêm trọng. Đôi khi cơn đau hoàn toàn có thể hoàn toàn có thể lan tỏa đến thắt lưng, mông hoặc đùi. Thai phụ hoàn toàn có thể bị đau khớp háng khi thực thi 1 số ít cử động nhất định, ví dụ điển hình như đi lại, nằm xuống hoặc đứng lên từ tư thế ngồi .Các cơn đau khớp háng khi mang thai 3 tháng đầu thường không nghiêm trọng. Tuy nhiên, thai phụ nên thông tin với bác sĩ trong những lần khám thai định kỳ để được hướng dẫn đơn cử, đặc biệt quan trọng là khi cơn đau nghiêm trọng theo thời hạn. Ngoài ra, đến bệnh viện ngay khi cơn đau khớp háng đi kèm thực trạng choáng váng, sốt, căng thẳng mệt mỏi hoặc chảy máu âm đạo .

Nguyên nhân gây đau khớp háng khi mang thai

Đau khớp háng khi mang thai 3 tháng đầu thường không tương quan đến những nguyên do nghiêm trọng. Tình trạng này hoàn toàn có thể xảy ra khi xương và dây chằng biến hóa size để thích ứng với thai nhi đang tăng trưởng .Bà bầu bị đau háng bên tráiĐau khi đau khớp háng và đau sống lưng dưới hoàn toàn có thể là tín hiệu sớm của thai kỳ. Ngoài ra, những nguyên do khác hoàn toàn có thể gồm có :

  • Tăng nội tiết tố: Trong thời gian mang thai, có thể tiết ra hormone để giúp dây chằng và khớp bên trong xương chậu mềm và nới lỏng ra. Điều này góp phần quan trọng trong việc sinh con sau này, tuy nhiên có thể dẫn đến đau khớp háng. Ngoài ra, các hormone này có thể di chuyển khắp cơ thể và ảnh hưởng đến toàn bộ các khớp. Trong ba tháng đầu của thai kỳ, sự mềm và nới lỏng của các khớp gây ảnh hưởng trực tiếp đến lưng, điều này gây đau thắt lưng, khớp háng và mông.
  • Căng thẳng khi mang thai: Căng thẳng có thể là nguyên nhân gây ra đau khớp háng khi mang thai 3 tháng đầu. Căng thẳng có thể gây căng cơ, làm tăng cơn đau cơ và khớp. Nếu các hormone khi mang thai gầy tổn thương các khớp và dây chằng, tình trạng này có thể gây đau thắt lưng và gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của thai phụ.
  • Tư thế kém: Trong thời kỳ mang thai, cơ thể thay đổi để hỗ trợ việc tăng thêm trọng lượng của thai nhi. Điều này có thể dẫn đến áp lực cho lưng dưới, hông và khớp háng. Trong giai đoạn này, tư thế kém khi làm việc, ngồi, đi, đứng hoặc cả ki nằm ngủ cũng có thể gây đau khớp háng. Do đó, người bệnh nên thường xuyên vận động, di chuyển và thực hiện các bài tập căng giãn lưng bất cứ khi nào có thể.

Đau khớp háng khi mang thai 3 tháng đầu có nguy hiểm không?

Mặc dù đau khớp háng trong ba tháng đầu không thông dụng, tuy nhiên việc biến hóa nồng độ hormone trong khung hình hoàn toàn có thể làm thư giãn giải trí những khớp, khiến khớp di động nhiều hơn, gây đau đớn và dễ bị chấn thương .Thông thường đau khớp háng khi mang thai 3 tháng đầu là thực trạng thông thường và không gây tác động ảnh hưởng đến mẹ và bé. Theo thống kê, có khoảng chừng 32 % phụ nữ mang thai bị đau khớp háng tại một thời gian nhất định nào đó trong thai kỳ .Tuy nhiên, trong 1 số ít trường hợp, đau khớp háng khi mang thai hoàn toàn có thể là triệu chứng mang thai ngoài tử cung. Mang thai ngoài tử cung là thực trạng trứng đã được thụ tinh ở một vị trí khác ngoài tử cung, thường là bên trong ống dẫn trứng. Bên cạnh việc gây đau khớp háng, những triệu chứng mang thai ngoài tử cung khác gồm có đau nhói ở vai, chảy máu âm đạo, chóng mặt, căng thẳng mệt mỏi và ngất xỉu .Mang thai ngoài tử cung là thực trạng y tế cần được điều trị tương thích. Do đó, nếu nhận thấy những triệu chứng, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn đơn cử .bà bầu bị đau háng 3 tháng đầu có sao khôngNgoài ra, phụ nữ mang thai nên đến bệnh viện ngay nếu thực trạng đau khớp háng Open phối hợp với những tín hiệu như :

  • Chuột rút và khó chịu ở bụng, đặc biệt là vùng bụng dưới;
  • Đau lưng kéo dài từ phía trước sang hai bên cơ thể và việc thay đổi tư thế không mang lại hiệu quả giảm đau;
  • Cơn đau khớp háng xảy ra bất ngờ hoặc liên tục, khoảng 10 phút một lần;
  • Tiết dịch âm đạo có màu vàng, hồng hoặc nâu.

Đau khớp háng khi mang thai 3 tháng đầu phải làm sao?

Nếu thực trạng đau khớp háng khi mang thai 3 tháng đầu nghiêm trọng, người bệnh nên đến bệnh viện để được hướng dẫn bởi bác sĩ trình độ. Tuy nhiên trong hầu hết những trường hợp, cơn đau hoàn toàn có thể được khắc phục với những giải pháp tại nhà, ví dụ điển hình như :

1. Chườm ấm hoặc tắm nước ấm

Chườm ấm hoặc tắm nước ấm hoàn toàn có thể tương hỗ lưu thông máu đến khớp háng. Điều này hoàn toàn có thể giảm độ cứng khớp và co thắt cơ. Để chườm nóng, thai phụ hoàn toàn có thể sử dụng một miếng gạc ấm hoặc đệm nóng, chườm trực tiếp lên khớp háng trong 10 – 15 phút mỗi lần .bà bầu bị đau háng 3 tháng đầu phải làm sao

Tương tự, thai phụ cũng có thể tắm nước ấm để cải thiện tình trạng đau khớp háng khi mang thai ba tháng đầu. Đảm bảo nước không quá nóng hoặc không quá lạnh để không gây tổn thương da. Ngoài ra, có thể cho thêm 1/2 cốc muối Epsom (magie sulfat) để hỗ trợ giải phòng các cơ đang bị căng cứng.

2. Xoa bóp

Xoa bóp một số ít khu vực nhất định ở hông và hóng hoàn toàn có thể tương hỗ giảm đau và áp lực đè nén lên khớp háng. Massage, xoa bóp hông khi mang thai hoàn toàn có thể được triển khai bảo đảm an toàn tại nhà .Các bước xoa bóp giảm đau khớp háng khi mang thai 3 tháng đầu như sau :

  • Thai phụ nằm nghiêng, tay ôm gối;
  • Xoa bóp tại khớp háng và khu vực xung quanh theo chuyển động tròn hoặc tác động lên cơ bằng nắm tay với lực vừa phải;
  • Thực hiện các động tác xoa bóp, massage với phần hông còn lại của cơ thể để ngăn ngừa các cơn đau có thể xảy ra.

Trong suốt quy trình xoa bóp, người xoa bóp hoàn toàn có thể tích hợp kéo căng những cơ về phía cột sống để giúp thai phụ cảm thấy tự do hơn .

3. Thay đổi tư thế ngủ

Giữ tư thế ngủ tương thích hoàn toàn có thể tương hỗ giảm đau khớp háng và giúp người bệnh cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn. Phụ nữ mang thai hoàn toàn có thể nằm nghiêng khi ngủ và đặt một chiếc gối ở giữa hai chân. Các loại gối dành cho phụ nữ được phong cách thiết kế đặc biệt quan trọng để giúp thai phụ cảm thấy tự do nhất hoàn toàn có thể .Ngoài ra, phụ nữ mang thai hoàn toàn có thể kê nhiều gối xung quanh khung hình để giảm bớt những cơn đau khớp háng .

4. Thực hiện bài tập kéo giãn khớp háng

Có 1 số ít động tác hoàn toàn có thể giảm đau và tương hỗ kéo giãn khớp háng trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Tuy nhiên, thai phụ nên thông tin với bác sĩ trước khi triển khai những bài tập để tránh những rủi ro đáng tiếc không mong ước .Giảm đau háng cho bà bầu

Bài tập kéo dài khớp háng:

  • Người tập bắt đầu bằng tư thế quỳ gối và hai tay đặt trên mặt đất;
  • Trượt đầu gối về phía trước, hướng về phía cổ tay đối diện hết mức có thể;
  • Trượt chân còn lại ra phía sau cho đến khi cảm thấy căng ở phía chân trước;
  • Giữ yên tư thế trong 30 – 60 giây;
  • Lặp lại ở chân còn lại.

Căng khớp háng khi ngồi:

  • Người tập ngồi ổn định trên ghế hoặc các bề mặt khác, gác cổ chân lên đùi chân còn lại;
  • Ngồi thẳng lưng, giữ cho cột sống được dựng thẳng;
  • Nghiêng người về phía trước ở khớp háng cho đến khi cảm thấy căng khớp háng;
  • Giữa yên tư thế trong 20 – 30;
  • Lặp lại ở chân còn lại.

5. Tập yoga

Các động tác yoga hoàn toàn có thể hỗ cải hông và giúp giảm đau khớp háng. Yoga cũng là bài tập tốt trong thai kỳ, chính bới những bài tập này thường nhẹ nhàng, tác động ảnh hưởng thấp và không gây ảnh hưởng tác động đến sức khỏe thể chất của mẹ và bé .Tuy nhiên có một số ít bài tập yoga không được khuyến khích trong thai kỳ, do đó thai phụ nên trao đổi với bác sĩ trước khi tập luyện. Ngoài ra, để bảo vệ bảo đảm an toàn, hãy thông tin với người hướng dẫn về thực trạng mang thai khi tham gia những lớp học yoga .

Tư thế con bò:

  • Bắt đầu bằng tư thế quỳ, đầu gối mở rộng, hông ở phía trên đầu gối, bàn tay chống xuống sàn nhà, vai và cổ tay thẳng hàng;
  • Từ từ hướng bụng về phía sàn nhà, uốn cong cột sống, giữ yên trong 3 – 5 giây;
  • Trở lại vị trí bắt đầu.

Tư thế trẻ em:

  • Từ tư thế con bò, người tập mở rộng cánh tay về phía trước;
  • Đưa hông về phía sau với đầu gối dạng rộng hơn phía trước một chút;
  • Đầu hướng xuống đất.

Ngoài ra, nếu cơn đau khớp háng khi mang thai 3 tháng đầu nghiệm trọng, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn đơn cử. Nếu thiết yếu bác sĩ hoàn toàn có thể kê thuốc giảm đau hoặc đề xuất những giải pháp y tế khác. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai không được tự ý sử dụng thuốc nếu không nhận được sự chỉ định của bác sĩ .

Phòng ngừa đau khớp háng khi mang thai 3 tháng đầu

Mặc dù không hề phòng ngừa toàn bộ những nguyên do gây đau khớp háng, tuy nhiên thai phụ hoàn toàn có thể cải tổ cơn đau với một số ít lời khuyên như :Bài tập giảm đau khớp háng cho bà bầu

  • Duy trì tư thế tốt khi ngồi, đứng, vận động, thậm chí là nằm ngủ. Đứng ở tư thế thẳng người, nâng cao ngực và thả lỏng để tránh gây áp lực lên phần dưới cơ thể.
  • Cố gắng tránh đứng trong thời gian dài. Nếu cần đứng trong thời gian dài, hãy gác một chân lên ghế thấp để giảm áp lực.
  • Tráng nâng vật nặng. Nếu cần nâng một vật gì đó, hãy ngồi xổm trước khi nâng thay vì cúi lưng.
  • Khi ngồi, cố gắng nâng cao chân và đảm bảo rằng ghế có khả năng hỗ trợ tốt cho lưng. Ngoài ra, thai phụ có thể sử dụng một chiếc gối mỏng để đệm thắt lưng.
  • Dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn và giảm căng thẳng.

Đau khớp háng khi mang thai 3 tháng đầu thường không phổ cập và không tương quan đến những nguyên do nghiêm trọng. Thai phụ hoàn toàn có thể chườm nóng, tập thể dục nhẹ nhàng hoặc dành thời hạn nghỉ ngơi để cải tổ những triệu chứng. Nếu thiết yếu, phụ nữ mang thai nên trao đổi với bác sĩ về những loại thuốc giảm đau. Bác sĩ hoàn toàn có thể kiểm tra những triệu chứng và đề xuất một chương trình chăm nom sức khỏe thể chất tương thích .

Source: https://giaima.vn
Category: Mẹ và bé

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.