Bài viết liên quan

Mẫu đơn đề nghị giải quyết vụ việc [MỚI NHẤT] Mẹ bầu có nên lo lắng khi tỷ lệ bạch cầu lympho giảm trong thai kỳ? Xét nghiệm D-dimer và những điều bạn chưa biết Giaima.vn Lao động nữ mang thai ở tuần 27 có phải trực ca đêm không? 3 bộ phận nhạy cảm mẹ bầu không vệ sinh cẩn thận dễ động thai, mất con Lưu ý tình trạng huyết áp thấp ở mẹ bầu Uống vitamin E trước khi mang thai có nên không? | Dr Linh Lê Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu có nên uống nước dừa Hình ảnh bụng bầu tụt xuống báo hiệu sắp sinh sẽ như thế nào? Hiện tượng nhức mỏi tay chân ở bà bầu và cách chữa dứt điểm

Đau lưng là một trong những điều than phiền nhiều nhất của phụ nữ mang thai. Vùng thường bị đau nhiều nhất là thắt lưng và khớp vùng chậu. Thông thường, đau lưng sẽ tăng lên từ tam cá nguyệt thứ hai và có thể kéo dài sau khi sinh. Có thể nói, triệu chứng đau lưng của các mẹ bầu không đáng ngạc nhiên. Tuy nhiên, nó cũng cần được chú ý và chăm sóc nhằm xua tan những cảm giác khó chịu cho mẹ bầu.

Hãy cùng YouMed tìm hiểu và khám phá cách giúp mẹ bầu vượt qua những cơn đau lưng khi mang thai một cách nhẹ nhàng trong bài viết sau đây nhé !

1. Đau lưng trong thời hạn mang thai là gì ?

Đau lưng khi mang thai thường là cảm xúc đau nhức, lê dài và hoàn toàn có thể là cảm xúc cứng đơ khớp ở vùng lưng trên hoặc lưng dưới, vùng hông. Thỉnh thoảng, cơn đau hoàn toàn có thể lan xuống vùng mông và chân .

Theo một thống kê cho thấy, 50 – 70% phụ nữ mang thai trải qua cảm giác đau lưng. Vì vậy, nếu mẹ bầu bị đau lưng thì hãy nhớ là bạn không hề cô đơn.

2. Khi mang thai, đau lưng mở màn và kết thúc khi nào ?

Thật không may, đau lưng hoàn toàn có thể mở màn khá sớm khi bạn mang thai. Một vài phụ nữ hoàn toàn có thể đã thấy đau lưng trong tam cá nguyệt thứ nhất. Tuy nhiên, hầu hết mẹ bầu đều khởi đầu đau lưng xung quanh tuần thứ 18, quy trình tiến độ sớm của tam cá nguyệt thứ hai. Triệu chứng đau lưng hoàn toàn có thể lê dài hoặc nhiều lúc trở nên nặng hơn khi tam cá nguyệt thứ hai tiến triển. Đặc biệt, nó hoàn toàn có thể trầm trọng hơn trong tam cá nguyệt thứ ba, cho đến khi bạn sinh con ( đôi lúc được sửa chữa thay thế bằng đau lưng sau sinh ! ) .

Đau lưng là triệu chứng rất thường gặp ở phụ nữ mang thai

3. Nguyên nhân của đau lưng khi mang thai là gì ?

Có nhiều yếu tố góp thêm phần gây nên cơn đau lưng cho những mẹ bầu. Sau đây là 1 số ít nguyên do thường gặp .

3.1. Tăng cân

Trong thời hạn mang thai, cân nặng của mẹ bầu thường tăng từ 11 đến 15 kg. Cột sống cần phải hoạt động giải trí nhiều hơn để nâng đỡ sự tăng cân này. Điều này hoàn toàn có thể gây đau lưng dưới. Ngoài ra, sự tăng trưởng của thai nhi và tử cung cũng đặt nhiều áp lực đè nén lên mạch máu và thần kinh ở khung chậu và vùng lưng. Vì vậy, nó cũng hoàn toàn có thể gây những cảm xúc không dễ chịu ở vùng lưng, vùng chậu .

3.2. Thay đổi tư thế

Trong thời kỳ mang thai, tử cung lớn dần cùng với thai nhi làm cho cột sống thắt lưng phải cong về phía trước nhiều hơn. Điều này dẫn đến trọng tâm của khung hình đổi khác. Để giữ cân đối trong quy trình vận động và di chuyển, mẹ bầu thường ngả về phía sau khiến phần lưng bị cong, gây đau nhức hoặc gây nên sự căng cơ .

3.3. Thay đổi hormone

Trong suốt thời hạn mang thai, khung hình của bạn sẽ sản xuất một loại hormone có tên là relaxin. Relaxin là loại hormone được cho phép những dây chằng vùng chậu trở nên thư giãn giải trí, những khớp vùng chậu trở nên lỏng lẻo để chuẩn bị sẵn sàng cho sự tăng trưởng của thai nhi. Các dây chằng tương hỗ cột sống cũng hoàn toàn có thể trở nên lỏng lẻo, dẫn đến mất vững và đau cột sống .

3.4. Sự tách cơ

Cơ thẳng bụng là cơ ở vị trí giữa bụng, chạy dọc từ những sụn sườn, mỏm xương ức đến khớp mu. Khi tử cung lớn dần lên, cơ thẳng bụng hoàn toàn có thể bị tách dọc theo đường giữa TT khung hình. Sự tách này hoàn toàn có thể làm đau lưng trở nên tồi tệ hơn .

3.5. Căng thẳng

Tâm trạng stress hoàn toàn có thể gây nên sự căng cơ vùng lưng, dẫn đến việc mẹ cảm thấy đau lưng hoặc co thắt cơ vùng lưng. Bạn cũng hoàn toàn có thể thấy rằng triệu chứng đau lưng sẽ tăng lên trong thời kỳ stress của thai kỳ .

4. Đau lưng khi mang thai có giống như đau thần kinh tọa hay không ?

Điều này cũng hoàn toàn có thể. Nếu cơn đau có đặc thù là đau nhói, đau như điện giật, khởi đầu từ vùng lưng hoặc vùng mông, sau đó lan xuống chân của bạn, thì đó hoàn toàn có thể là đau thần kinh tọa. Lúc này, bạn nên đi khám bác sĩ để được thăm khám và điều trị hài hòa và hợp lý .

5. Những cách đơn thuần giúp mẹ bầu cải tổ thực trạng đau lưng

Thật suôn sẻ là, trừ khi bạn bị đau lưng mãn tính trước khi mang thai, những cơn đau sẽ giảm dần trước khi bạn sinh con .
Có nhiều cách giúp mẹ bầu vượt qua triệu chứng đau lưng một cách thuận tiện .

5.1. Cải thiện tư thế. Cố gắng duy trì tư thế tốt

Do trọng tâm cơ thể biến hóa khi mang thai, tư thế của mẹ bầu thường ngả về phía sau. Điều này gây căng cơ vùng thắt lưng. Vì vậy, hãy nhớ những nguyên tắc sau để có một tư thế tốt :

  • Đứng thẳng.
  • Mở rộng lồng ngực.
  • Giữ hai vai thẳng hàng, kéo về phía sau, thư giãn.

Khi đứng, hai chân lan rộng ra bằng vai, tạo cảm xúc tự do, giữ cân đối tốt. Không nên đứng lâu một chỗ .
Minh họa tư thế ngồi tốt cho mẹ bầu

Khi ngồi, nên lựa chọn ghế có tựa để hỗ trợ lưng của bạn, hoặc đặt một chiếc gối nhỏ phía sau lưng. Dùng dụng cụ để chân giúp nâng cao bàn chân bạn một chút. Đặt đầu gối ngang bằng với phần đặt mông. Không nên vắt chéo chân hoặc ngồi với một hoặc hai chân co vào người. Bạn cũng không nên ngồi lâu một chỗ. Cứ khoảng 1 giờ bạn nên đứng dậy đi lại, vừa thư giãn cơ, vừa giúp máu lưu thông tốt.

Khi ngủ, nằm nghiêng với một chiếc gối giữa hai đầu gối hoàn toàn có thể làm giảm stress cho vùng lưng của bạn .

5.2. Tập thể dục

Việc tập thể dục tiếp tục làm mạnh cơ và ngày càng tăng sự linh động cho khung hình. Điều này hoàn toàn có thể làm giảm bớt sự căng thẳng mệt mỏi lên cột sống. Những bài tập bảo đảm an toàn cho hầu hết phụ nữ mang thai là đi bộ, lượn lờ bơi lội, đạp xe đạp điện tại chỗ. Bác sĩ hoặc chuyên viên vật lý trị liệu của bạn hoàn toàn có thể khuyến nghị những bài tập để làm mạnh cơ lưng và cơ bụng của bạn .
>> Vật lý trị liệu là một giải pháp tuyệt vời cho mẹ bầu. Xem thêm bài viết : Vật lý trị liệu : Một chiêu thức chữa đau lưng không dùng thuốc .

5.3. Chườm nóng hoặc chườm lạnh

Áp dụng chườm nóng hoặc chườm lạnh vùng lưng hoàn toàn có thể có ích. Nếu bác sĩ chấp thuận đồng ý, hãy khởi đầu chườm lạnh lên vùng đau trong vòng 20 phút. Thực hiện vài lần trong ngày. Lưu ý, không chườm đá lạnh trực tiếp lên da. Hãy dùng túi chuyên sử dụng hoặc một chiếc khăn ẩm để bọc đá lại. Sau vài ngày, bạn hãy đổi sang chườm nóng. Sử dụng miếng nhiệt hoặc chai nước ấm chườm lên da. Cẩn thận không áp nhiệt vào bụng của bạn trong khi mang thai .

5.4. Theo dõi quá trình tăng cân của bạn

Hãy luôn theo dõi cân nặng của mình trong suốt thai kỳ. Tăng cân quá nhiều, quá nhanh hoàn toàn có thể làm tăng gánh nặng cho vùng lưng của bạn .
Mẹ đừng quên theo dõi cân nặng trong thai kỳ

5.5. Tránh nâng vật nặng

Nếu bạn phải nâng vật nặng, hãy triển khai điều đó một cách từ từ. Cần có một tư thế tốt khi nâng vật nặng : lan rộng ra hai chân, uốn cong đầu gối chứ không phải vùng thắt lưng ; ngồi xuống và nâng bằng tay và chân, không phải nâng bằng lưng của bạn. Tốt hơn nữa, hãy nhu yếu người khác giúp sức .

5.6. Mang giày phù hợp

Các chuyên viên khuyến nghị nên mang giày đế thấp, có tương hỗ cung bàn chân, đem lại cảm xúc tự do, cân đối tốt khi đi lại. Bạn cũng hoàn toàn có thể xem xét một số ít loại giày chuyên được dùng được phong cách thiết kế để tương hỗ cho cơ .
Chọn giày phù hợp có thể hạn chế đau lưng khi mang thai

5.7. Tránh các tư thế với cao

Không nên với tay tới những vật phẩm hay kệ hàng trên cao, quá tầm .

5.8. Luôn nghĩ về những điều vui vẻ

Sự bình tĩnh, thư giãn giải trí sẽ giúp vùng lưng của bạn thư giãn giải trí. Bạn cũng hoàn toàn có thể thử tập yoga trước sinh. Nó giúp bạn thư giãn giải trí cả tâm lý và cả vùng lưng của mình .

5.9. Massage

Mẹ bầu hoàn toàn có thể massage giúp thư giãn giải trí đầu óc cũng như thư giãn giải trí cơ. Hãy bảo vệ việc massage được thực thi bởi một chuyên viên trị liệu, người biết bạn mang thai và được huấn luyện và đào tạo về nghành này .
>> Đau lưng hoàn toàn có thể giảm bớt nếu bạn vận dụng 1 số ít bài tập tương thích. Tìm hiểu thêm : Bạn biết gì về những bài tập giảm đau lưng .

5.10. Tư vấn

Nếu đau lưng tương quan đến stress, chuyện trò với một người bạn hoặc người tư vấn đáng an toàn và đáng tin cậy hoàn toàn có thể có ích cho bạn .

5.11. Thuốc

Mẹ bầu vẫn hoàn toàn có thể dùng 1 số ít thuốc giảm đau thường thì như acetaminophen hoặc một số ít thuốc giãn cơ. Tuy nhiên, hãy bảo vệ rằng bạn được bác sĩ thăm khám và chỉ định dùng những thuốc này .

5.12. Châm cứu

Châm cứu là một hình thức y học bắt nguồn từ Trung Quốc. Trong đó, một chiếc kim mảnh được đưa vào da của bạn tại một số vị trí nhất định. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, châm cứu có thể hiệu quả trong việc giảm đau lưng khi mang thai. Tuy nhiên, hãy đảm bảo được sự đồng ý của bác sĩ nếu bạn muốn thử phương pháp này.

6. Khi nào cần đi khám bác sĩ ?

Đau lưng thường không phải là một nguyên do để gọi cho bác sĩ của bạn. Nhưng bạn nên gọi cho bác sĩ ngay nếu trải qua bất kỳ triệu chứng nào sau đây :

  • Đau lưng trầm trọng.
  • Cơn đau ngày càng nghiêm trọng hoặc cơn đau bắt đầu đột ngột.
  • Đau thắt từng cơn.
  • Khó khăn trong việc đi tiểu hoặc cảm giác châm chích, như kiến bò ở chân.

Trong 1 số ít trường hợp hiếm gặp, đau lưng trầm trọng hoàn toàn có thể tương quan đến những yếu tố loãng xương, thoái hóa cột sống hoặc viêm khớp nhiễm trùng … Đau từng cơn, uyển chuyển hoàn toàn có thể là tín hiệu của chuyển dạ sinh non. Vì vậy, nếu bạn gặp phải bất kể yếu tố nào trong số này, điều quan trọng là phải được bác sĩ thăm khám và kiểm tra .

Đau lưng trong thời kỳ mang thai là một vấn đề rất phổ biến. Có nhiều nguyên nhân góp phần gây nên tình trạng này. Có một vài mẹo nhỏ để giúp mẹ bầu vượt qua những cơn đau lưng một cách dễ dàng. Hy vọng bài viết cung cấp được những thông tin hữu ích về đau lưng trong thời kỳ mang thai nhằm giải tỏa bớt lo âu của bạn đọc.

Source: https://giaima.vn
Category: Mẹ và bé

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.