Bài viết liên quan

Mẫu đơn đề nghị giải quyết vụ việc [MỚI NHẤT] Mẹ bầu có nên lo lắng khi tỷ lệ bạch cầu lympho giảm trong thai kỳ? Xét nghiệm D-dimer và những điều bạn chưa biết Giaima.vn Lao động nữ mang thai ở tuần 27 có phải trực ca đêm không? 3 bộ phận nhạy cảm mẹ bầu không vệ sinh cẩn thận dễ động thai, mất con Lưu ý tình trạng huyết áp thấp ở mẹ bầu Uống vitamin E trước khi mang thai có nên không? | Dr Linh Lê Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu có nên uống nước dừa Hình ảnh bụng bầu tụt xuống báo hiệu sắp sinh sẽ như thế nào? Hiện tượng nhức mỏi tay chân ở bà bầu và cách chữa dứt điểm

Hormone thay đổi, tăng cân, tư thế sai lệch,… là những nguyên nhân khiến mẹ bầu bị đau lưng khi mang thai tháng thứ 4. Tình trạng này hầu như không gây nguy hiểm và có thể cải thiện bằng những biện pháp đơn giản.

đau lưng khi mang thai tháng thứ 4

Đau lưng khi mang thai tháng thứ 4 có đáng lo ngại?

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, phụ nữ phải đương đầu với thực trạng ốm nghén. Bước qua tháng thứ 4, những triệu chứng như buồn nôn, chán ăn, căng thẳng mệt mỏi sẽ thuyên giảm dần. Hơn nữa vào quy trình tiến độ này, mẹ bầu hoàn toàn có thể ít phải lo ngại về rủi ro tiềm ẩn sảy thai .

Tháng thứ 4 được xem là giai đoạn nhẹ nhàng nhất cho thai phụ. Tuy nhiên ở một số người, cơn đau lưng lại có xu hướng xuất hiện vào thời điểm này.

Mẹ bầu bị đau lưng khi mang thai tháng thứ 4 hoàn toàn có thể bắt nguồn từ những nguyên do sau :

Hormone thay đổi

Thay đổi hormone là hiện tượng kỳ lạ thông dụng trong thời hạn mang thai. Các triệu chứng do biến hóa hormone thường Open từ tuần thứ 13 trở đi. Lúc này mẹ bầu sẽ nhận thấy những biểu lộ do nội tiết tố đổi khác như da sạm, nám, tàn nhang, …Tuy nhiên ở một số ít trường hợp, hormone mất cân đối hoàn toàn có thể dẫn đến triệu chứng đau lưng .Ngoài sự tăng đột biến của estrogen và progesterone, trong tiến trình này khung hình hoàn toàn có thể sản sinh hormone relaxin để nới rộng xương chậu. Hormone này vô tình khiến dây chằng ở đốt sống bị thả lỏng và gây ra những cơn đau lưng .

Tăng cân

Bắt đầu từ tuần thứ 13, thai nhi sẽ tăng trưởng khá đầy đủ những cơ quan và tăng trưởng nhanh gọn. Điều này khiến tử cung giãn rộng và gây áp lực đè nén lên xương chậu, đốt sống thắt lưng .mang thai tháng thứ 4 bị đau lưngBên cạnh đó, sự tăng trưởng nhanh gọn của thai nhi khiến mẹ bầu tăng cân bất thần và làm phát sinh cơn đau nhức lưng .

Sai tư thế

Như đã đề cập, ở tuần thứ 13 trở đi thai nhi khởi đầu tăng trưởng mạnh. Điều này hoàn toàn có thể khiến bụng của thai phụ lớn lên trông thấy .Bụng bầu gây cản trở khi thực thi những hoạt động giải trí hoạt động và sinh hoạt thường thì và dễ dẫn đến thực trạng sai tư thế. Tư thế xô lệch là một trong những nguyên do phổ cập gây đau lưng khi mang thai tháng thứ 4 .

Do các bệnh lý khác

Nếu trước khi mang thai, bạn đã có tiền sử đau thần kinh tọa, viêm khớp háng hay thoát vị đĩa đệm thắt lưng, cơn đau sẽ có khuynh hướng tái phát trong thời hạn này .Phần lớn những cơn đau lưng ở tháng thứ 4 thai kỳ đều không đáng quan ngại. Triệu chứng này sẽ dần thuyên giảm sau khi bạn sinh em bé và không thay đổi nội tiết tố trong khung hình .

Cải thiện triệu chứng đau lưng khi mang thai tháng thứ 4

Mang thai là thời gian khá nhạy cảm, do đó chúng tôi không khuyến khích bạn sử dụng thuốc để làm giảm cơn đau nhức lưng .

Dưới đây là những biện pháp giảm đau an toàn mà bạn có thể áp dụng.

1. Tập thể dục

Tập thể dục tiếp tục giúp tăng cường cơ bắp và độ linh động của xương khớp. Ngoài ra, ảnh hưởng tác động từ những bài tập còn giúp đốt sống giảm căng thẳng mệt mỏi và áp lực đè nén .Thói quen tập luyện trong thời hạn mang thai không chỉ cải tổ cơn đau lưng mà còn làm giảm những triệu chứng như đau đầu gối, mỏi vai, đau khớp háng, … Bên cạnh đó, thói quen này còn làm giãn xương chậu và giúp bạn thuận tiện hơn khi sinh nở .mang thai tháng thứ 4 bị đau lưngTuy nhiên, trong thời hạn mang thai bạn cần lựa chọn những bộ môn rèn luyện thích hợp. Các chuyên viên khuyến khích phụ nữ mang thai nên tập yoga, đi bộ để cải tổ cơn đau xương khớp và tăng cường sức khỏe thể chất .Nếu bạn bị đau nhức khi triển khai những bộ môn này, bạn hoàn toàn có thể lượn lờ bơi lội để giảm áp lực đè nén lên khớp xương .

2. Chườm nóng và chườm lạnh

Chườm nóng và chườm lạnh là những giải pháp giảm đau bảo đảm an toàn. Nhiệt độ nóng / lạnh hoàn toàn có thể cải tổ cơn đau, giảm sưng và kích thích tuần hoàn máu .Sử dụng nước ấm hoặc đá bỏ vào túi chườm. Đặt lên vùng lưng bị đau nhức trong vòng 10 – 15 phút. Thực hiện vài lần một ngày để làm giảm cơn đau. Bạn cũng hoàn toàn có thể vận dụng cách này so với những cơn đau ở những vị trí khác .Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể ngâm mình trong bồn nước ấm. Nhiệt độ từ bồn tắm sẽ làm thư giãn xương khớp, giảm áp lực đè nén lên đốt sống và dây chằng ở thắt lưng. Từ đó giúp bạn trấn áp cơn đau ở lưng, hông và đầu gối .

3. Thay đổi tư thế

Tư thế xô lệch chính là nguyên do khiến cơn đau lưng phát sinh. Vì vậy bạn cần cải tổ những tư thế này để giảm thiểu tần suất cơn đau Open .Khi ngủ, bạn nên nằm nghiêng và sử dụng một chiếc gối nhỏ để kê phần bụng. Điều này sẽ làm giảm áp lực đè nén từ bụng bầu lên khớp háng và đốt sống .mang thai tháng thứ 4 bị đau lưngNgoài ra, khi ngồi bạn hoàn toàn có thể sử dụng gối để kê ở phần lưng dưới. Với những cách đơn thuần này, bạn sẽ nhận thấy cơn đau ít Open hơn trước .Khi bước qua tháng thứ 5, bụng bầu hoàn toàn có thể tăng trưởng nhanh và lớn hơn trước rất nhiều. Lúc này, cơn đau lưng hoàn toàn có thể trầm trọng hơn. Để cải tổ thực trạng này, bạn nên sử dụng đai nâng bụng bầu để làm giảm áp lực đè nén từ tử cung lên mạng lưới hệ thống xương khớp .

4. Massage

Massage không chỉ là giải pháp thư giãn giải trí mà còn có công dụng giảm đau xương khớp. Bạn hoàn toàn có thể nhờ người thân trong gia đình massage nhẹ nhàng vào vị trí đau để kích thích tuần hoàn máu và thư giãn giải trí những đốt sống .Nếu cơn đau không thuyên giảm, bạn hoàn toàn có thể ĐK liệu trình massage ở những TT. Bạn nên dữ thế chủ động thông tin với nhân viên cấp dưới massage về thực trạng đau lưng để được thực thi liệu trình massage trị liệu .Phương pháp này vừa làm giảm cơn đau bảo đảm an toàn vừa đem lại cảm xúc thư thái cho phụ nữ mang thai. Nếu bạn liên tục căng thẳng mệt mỏi, massage là lựa chọn mà bạn nên xem xét .

5. Thay đổi một số thói quen

Một số thói quen thường thì hoàn toàn có thể khiến cơn đau lưng khi mang thai trở nên nghiêm trọng hơn, ví dụ như mang giày cao gót, đi lại nhiều, thao tác quá sức, … Khác với người thông thường, khung hình của phụ nữ mang thai rất nhạy cảm. Do đó bạn không nên duy trì những thói quen như trước .

Đi giày cao gót làm tăng áp lực của phần trên cơ thể lên đốt sống cùng, xương chậu, khớp háng và đầu gối. Do đó thói quen này có thể khiến cơn đau lưng trở nên trầm trọng hơn.

Làm việc quá sức cũng hoàn toàn có thể là nguyên do khiến xương khớp bị đau nhức. Trong thời hạn mang thai, bạn nên dành thời hạn nghỉ ngơi và chỉ nên thao tác 8 giờ / ngày .Mặc dù đi bộ đem lại nhiều quyền lợi cho xương khớp nhưng đi lại quá nhiều hoàn toàn có thể khiến khớp đau nhức và sưng viêm. Vì vậy, bạn chỉ nên đi bộ trong vòng 10 – 15 phút mỗi ngày .Triệu chứng đau lưng khi mang thai ở tháng thứ 4 không gây nguy khốn cho mẹ bầu và hoàn toàn có thể cải tổ bằng những giải pháp đơn thuần. Tuy nhiên nếu cơn đau trở nên nghiêm trọng, bạn hoàn toàn có thể trao đổi với bác sĩ để được kê toa những loại thuốc giảm đau bảo đảm an toàn với thai phụ .

Source: https://giaima.vn
Category: Mẹ và bé

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.