Bài viết liên quan

Mẫu đơn đề nghị giải quyết vụ việc [MỚI NHẤT] Mẹ bầu có nên lo lắng khi tỷ lệ bạch cầu lympho giảm trong thai kỳ? Xét nghiệm D-dimer và những điều bạn chưa biết Giaima.vn Lao động nữ mang thai ở tuần 27 có phải trực ca đêm không? 3 bộ phận nhạy cảm mẹ bầu không vệ sinh cẩn thận dễ động thai, mất con Lưu ý tình trạng huyết áp thấp ở mẹ bầu Uống vitamin E trước khi mang thai có nên không? | Dr Linh Lê Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu có nên uống nước dừa Hình ảnh bụng bầu tụt xuống báo hiệu sắp sinh sẽ như thế nào? Hiện tượng nhức mỏi tay chân ở bà bầu và cách chữa dứt điểm
Một điều mà tổng thể mẹ bầu đều rất chăm sóc là làm thế nào để hạn chế tối đa rủi ro tiềm ẩn sảy thai. Để tránh được điều này, thai phụ nên triển khai và duy trì những động tác và tư thế đúng trong hoạt động và sinh hoạt như sau :

 

1. Tư thế đứng

–  Để không bị mỏi, thai phụ nên đứng hai chân thẳng, hai bàn chân hơi mở, để trọng tâm rơi vào gần tâm bàn chân.

– Nếu phải đứng quá lâu thì cách vài phút phải đổi tư thế trước, sau của hai chân, để trọng tâm rơi vào cẳng chân trước, chân trước thẳng, làm như vậy hoàn toàn có thể giảm mức độ căng thẳng mệt mỏi .

2. Tư thế ngồi

– Chị em thường hay bắt chéo chân khi ngồi vì tư thế này khá duyên nhưng thói quen này góp thêm phần làm hạn chế sự lưu thông máu, giãn tĩnh mạch. Đặc biệt, phù chân là hiện tượng kỳ lạ hay gặp ở những bà bầu, tư thế này càng khiến máu dồn về phía chân gây to chân thêm. Ngoài ra, khi có bầu, chị em không nên gập gối vì sẽ khiến sống lưng dưới bị đặt nặng áp lực đè nén. Ngược lại, phụ nữ có thai nên phân đều lực lên cả hai chân, ngồi thẳng sống lưng .
– Phải ngồi sâu vào trong ghế, sống lưng tựa thẳng vào sống lưng ghế. Nếu ngồi ở mép ngoài ghế sẽ bị trượt, nếu ghế không không thay đổi còn có rủi ro tiềm ẩn bị ngã .
– Khi ngồi ghế có sống lưng dựa, phải xếp khớp đầu gối cho đùi và cẳng chân vuông góc, đùi song song với mặt đất .
– Khi ngồi không được đặt ịch mông xuống ghế, thứ nhất bạn nên đặt mông xuống phía ngoài rồi đẩy mông xuống vào phía trong .
– Khi thao tác văn phòng phải ngồi lâu, sau mỗi giờ nên vận động và di chuyển xung quanh nơi thao tác cho máu lưu thông đều, tránh trường hợp dẫn đến bệnh trĩ .

– Không ngồi nửa mông mỗi khi trên giường. Bởi theo các chuyên gia, tư thế ngồi này gây nhiều áp lực lên cột sống. Đó là lý do tại sao thai phụ thường cảm thấy đau nhói ở lưng khi ngồi lâu tư thế này.
 
– Không ngồi gập người về phía trước bởi tư thế ngồi này tạo áp lực lên bụng, không những khiến cho mẹ bầu thấy không thoải mái mà còn gây nguy hiểm cho thai nhi. Trong giai đoạn thai nhi đang phát triển, ngồi gập có thể khiến lồng ngực của bạn để lại dấu tích vết vĩnh viễn trên cơ thể mềm mại của đứa bé.

3. Tư thế lên xuống cầu thang

Khi lên cầu thang, bạn không được khom sống lưng hoặc quá ưỡn ngực, ưỡn bụng, bạn nên duỗi thẳng sống lưng. Lúc xuống cầu thang, những bà bầu cần quan tâm nhìn rõ những bậc cầu thang, bước lên, xuống chậm rãi và chắc như đinh. Không nên chỉ bước bằng mũi chân, vì dễ gây nguy khốn do ngã .
Thời gian cuối của thai kì, do bụng bà bầu nhô ra phía trước, che khuất tầm nhìn nên bạn hoàn toàn có thể không thấy được bàn chân mình. Vì thế, bạn nên quan tâm đặt bàn chân vững chãi rồi mới chuyển dời thân thể. Nếu có tay vịn, nhất định bạn phải vịn vào tay vịn khi lên, xuống .

4. Tư thế tắm rửa

Khi tắm rửa, các thai phụ dễ bị trượt ngã, rất nguy hiểm. Do đó, khi bước vào bồn tắm, tay phải của bạn phải bám chắc vào thành bồn. Bạn cũng nên kiểm tra xem nền buồng tắm và đáy bồn có trơn hay không. Nếu thấy nguy hiểm phải thay hoặc tìm cách sửa chữa ngay.

5. Tư thế khi nhặt các đồ vật

Động tác cúi người phải rất là cẩn trọng, khi cái thai bước sang tháng thứ 6 trở đi, cột sống người mẹ sẽ phải mang một khối lượng lớn, gây ra những cơn đau lưng rất không dễ chịu. Vì thế tốt nhất là tránh cúi người, nếu phải cúi để nhặt vật gì đó nên khuỵ hai đầu gối thấp xuống trước, sau đó từ từ ngồi xuống và chỉ hơi cúi nhẹ về phía trước .

6. Tư thế đi lại

Rất nhiều thai phụ có thói quen đứng ở tư thế cong sống lưng, hoặc ưỡn ngực khi đi lại. Làm như vậy là không đúng, bạn phải ngẩng đầu, duỗi thẳng cổ, cằm hơi gập vào phía ngực, sau sống lưng duỗi thẳng, khép chặt mông, giống như nâng bụng lên để bảo vệ body toàn thân cân đối khi đi lại. Phải bước vững chãi từng bước một, đề phòng bị ngã .

7. Tư thế ngủ

Phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu hoàn toàn có thể nằm ngửa để ngủ tự do nhưng đến những tháng sau của thai kì đặc biệt quan trọng tháng thứ 8,9, bà bầu nên nằm nghiêng về bên trái để dễ tự do hơn .
Chị em cũng nên chú ý quan tâm mua cho mình một chiếc gối để ốm, tạo tư thế thuận tiện khi ngủ. Bà bầu cần ngủ đủ 8 giờ mỗi ngày để tâm ý tỉnh táo trong sáng hôm sau .

8. Khi tỉnh giấc

Trong những tháng đầu của thai kì, người mẹ vẫn hoàn toàn có thể ngủ thẳng và ngồi dậy rất nhanh sau khi tỉnh giấc. Tuy nhiên, khi thai khởi đầu lớn nên chọn tư thế ngủ nghiêng sẽ thoải mái và dễ chịu hơn, kẹp thêm chiếc gối nhỏ giữa hai đầu gối để khối lượng khung hình được chia đều. Lúc xuống giường, đưa hai chân xuống trước rồi chống tay để nâng người thẳng lên trước khi bước hẳn xuống đất .

9. Quan hệ tình dục

Quan hệ tình dục khi mang thai không gây nguy khốn tới thai nhi vì thai nhi được bảo vệ chắc như đinh bởi những thành của tử cung cũng như của túi nước. Tuy nhiên vợ chồng bạn cần lựa chọn tư thế thích hợp để việc quan hệ được thực sự tự do và bảo đảm an toàn .

Với các mẹ bầu có tiền sử sảy thai, ra máu không rõ nguyên nhân, có dấu hiệu song thai hay nhiều hơn, có chẩn đoán là rau tiền đạo bán trung tâm…thì không nên quan hệ tình dục.

Nguồn : bau.vn

Source: https://giaima.vn
Category: Mẹ và bé

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.