Bài viết liên quan

Mẫu đơn đề nghị giải quyết vụ việc [MỚI NHẤT] Xét nghiệm D-dimer và những điều bạn chưa biết Giaima.vn 3 bộ phận nhạy cảm mẹ bầu không vệ sinh cẩn thận dễ động thai, mất con Lưu ý tình trạng huyết áp thấp ở mẹ bầu Uống vitamin E trước khi mang thai có nên không? | Dr Linh Lê Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu có nên uống nước dừa Hiện tượng nhức mỏi tay chân ở bà bầu và cách chữa dứt điểm Mọc răng khôn khi mang thai có sao không ? – Nha Khoa Việt Pháp Đau bụng khi mang thai 3 tháng đầu: Khi nào nguy hiểm? Khắc phục chứng ợ chua và khó tiêu khi mang thai

Tăng cân quá nhiều trong thời kỳ mang thai khiến thai phụ phải đối mặt với nhiều nguy cơ như: tiểu đường, đẻ non, cao huyết áp, sinh mổ, nhiễm độc thai nghén, thậm chí thai chết lưu…Vậy làm thế nào để kiểm soát trọng lượng khi mang thai? 13 gợi ý nhỏ dưới đây sẽ là những lời khuyên hữu ích cho những bà mẹ đang mang thai. 

Cân nặng lý tưởng đối với phụ nữ mang thai

Không có một số lượng đơn cử nào về cân nặng lý tưởng dành cho phụ nữ khi mang thai bởi dựa trên thực tiễn thì tùy vào cơ địa và cân nặng trước kia của mỗi người mà việc tăng cân khi mang thai là khác nhau .Tuy nhiên thì những thai phụ vẫn hoàn toàn có thể khám phá về cân nặng lý tưởng khi mang thai dựa vào những chỉ số BMI của khung hình trước khi mang thai :

Chỉ số BMI < 18,5: tức cơ thể mẹ quá gầy, cần phải tăng từ 12 – 18 kg trong suốt thai kỳ.

Chỉ số BMI từ 18,5 đến 26 : đây là chỉ số lý tưởng dành cho phu nữ và người mẹ nên tăng từ 10 – 12 kg trong thời kỳ mang thai .Chỉ số BMI trong khoảng chừng 26 đến 29 : đây là tín hiệu của việc thừa cân nên người mẹ chỉ nên tăng từ 7 đến 12 kg để bảo vệ thai kỳ khỏe mạnhChỉ số BMI > 29 : tín hiệu của việc béo phì và mẹ chỉ cần tăng từ 6 đến 11 kg hoặc thậm chí còn ít hơn .kiểm soát cân nặng khi mang thai

Vì sao cần kiểm soát cân nặng khi mang thai

Kiểm soát cân nặng khi mang thai là rất quan trọng và cần những mẹ bầu đặc biệt quan trọng chú ý quan tâm vì thừa cân hay thiếu cân trong quy trình tiến độ này cũng khiến sức khỏe thể chất của cả mẹ và bé bị ảnh hưởng tác động nghiêm trọng .Đối với những thai phụ thừa cân thì rủi ro tiềm ẩn thường gặp nhất là tăng huyết áp, tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật và thậm chí còn nguy hại hơn hoàn toàn có thể bị sẩy thai, sinh non hoặc thai chết non, … Ngoài ra, việc thừa cân còn dễ gây nhiễm trùng cho những mẹ sinh mổ. Đứa trẻ khi sinh ra hoàn toàn có thể cũng bị thừa cân và gây khó khăn vất vả cho quy trình vượt cạn của người mẹ .Còn với thai phụ tăng ít cân thì rủi ro tiềm ẩn suy dinh dưỡng bào thai hoàn toàn có thể xảy ra khiến năng lực trẻ bị sinh thiếu tháng, nhẹ cân ( nặng dưới 2,5 kg ) và dễ mắc phải những bệnh nhiễm khuẩn như tiêu chảy lê dài, viêm đường hô hấp theo kèm thực trạng thiếu máu, thiếu vitamin A, D, …

13 lời khuyên giúp bà bầu kiểm soát cân nặng khi mang thai

Xây dựng nhật ký ăn uống

Xây dựng một nhật ký nhà hàng siêu thị giúp ghi lại những món ăn mà bạn đã ăn vào sáng, trưa và tối để tiện theo dõi và nhìn nhận xem vào thời gian đó ăn thực phẩm này có thích hợp hay không. Từ sổ ghi chép, bạn cũng thuận tiện kiểm soát được khẩu phần ẩm thực ăn uống cũng như bảo vệ hàm lượng dinh dưỡng nạp đủ trong mỗi ngày .

Theo dõi số lượng thực phẩm dung nạp mỗi ngày

Nếu như tiến trình 3 tháng đầu thai kỳ, những mẹ bầu gặp khó khăn vất vả trong việc tăng cân vì 1 số ít trường hợp bị ốm nghén thì 3 tháng cuối là thời kỳ những mẹ cần tăng cường nạp đủ dinh dưỡng mỗi ngày. Bởi vì đây là quá trình thai nhi tăng trưởng nhanh nhất và dưới đây là những chất dinh dưỡng mà mẹ bầu cần chăm sóc để bổ trợ đủ :– Chất béo : chiếm 25-30 % tổng số nguồn năng lượng nạp vào khung hình mỗi ngày. Nguồn thực phẩm cung ứng chất béo đến từ dầu olive, bơ, những loại hạt, … Hạn chế chất béo bão hòa từ pho mát, kem hay thức ăn nhanh .– Chất xơ : cần bổ trợ tối thiểu từ 25-35 gram chất xơ mỗi ngày từ những loại rau quả, trái cây tự nhiên, ngũ cốc, …– Chất đạm : những nguồn thực phẩm giàu protein mà mẹ bầu cần quan tâm gồm cá, thịt gà, sữa, những loại hạt, ..– Canxi : hàm lượng canxi mà bà bầu cần bổ trợ mỗi ngày vào lúc 1200 mg. Mẹ bầu hoàn toàn có thể nạp canxi từ những thực phẩm như sữa đậu nành, nước cam, những loại rau xanh, đậu phụ, … hay bằng thuốc .– Sắt : thực trạng thiếu sắt trong thời kỳ mang thai là rất phổ cập nên mỗi ngày bà bầu cần bổ trợ khoảng chừng 30 mg, gấp 2-3 lần lượng sắt thiết yếu so với người thông thường .kiểm soát cân nặng khi mang thai

Không bỏ bữa sáng

Hãy ăn bữa sáng không thiếu vì đây là bữa ăn quan trọng giúp hấp thụ nhiều hàm lượng dinh dưỡng cho khung hình. Nhiều người ý niệm rằng bỏ bữa sáng sẽ kiểm soát việc tăng cân nhưng tâm lý này trọn vẹn sai. Vì sau khoảng chừng 6-8 tiếng ngủ vào đêm hôm thì khung hình mẹ và bé đều cần bổ trợ nguồn năng lượng vào buổi sáng, bỏ bữa sáng sẽ làm mất nguồn năng lượng, cơn đói cồn cào sẽ làm khung hình mẹ trở nên căng thẳng mệt mỏi hơn .

Dẹp bỏ suy nghĩ ăn cho 2 người

Theo ý niệm nhiều người thì bà bầu cần phải ăn gấp 2 lần thông thường vì phải ăn cho cả hai người. Tuy nhiên việc nỗ lực nhồi nhét chỉ khiến bạn trở nên không dễ chịu, thay vì ăn theo số lượng thì hãy ăn theo chất lượng, bảo vệ đủ chất dinh dưỡng để khung hình mẹ và bé đều khỏe mạnh .

Chia phần ăn thành nhiều bữa nhỏ

Đối với những trường hợp mẹ bầu bị ốm nghén hay khó tiêu và không có cảm xúc muốn ăn khi vào những bữa chính thì cách tốt nhất chính là chia nhỏ những bữa ăn. Thay vì 3 bữa chính theo thường thì thì nên chia thành 5-6 bữa ăn nhỏ với khẩu phần ăn hài hòa và hợp lý .Việc chia nhỏ bữa ăn sẽ giúp những mẹ bầu giảm được những cơn ốm nghén mà vẫn bảo vệ đủ hàm lượng dinh dưỡng và calo mỗi ngày .

Ăn chậm, nhai kĩ

Ăn chậm, nhai kĩ sẽ giúp những mẹ bầu dễ tiêu hóa thức ăn hơn và no lâu hơn, từ đó hạn chế tối đa việc nhà hàng siêu thị không kiểm soát trong thời kỳ này .

Uống nhiều nước mỗi ngày

Theo những chuyên viên thì mỗi ngày những mẹ bầu cần bổ trợ khoảng chừng 2 – 2,5 lít nước. Bởi nước không riêng gì giúp thanh lọc khung hình mà còn cung ứng nguồn nguồn năng lượng cho mẹ. Ngoài ra, việc uống nước đủ còn giúp giảm cảm xúc đói bụng và thèm ăn trong trường hợp khung hình người mẹ luôn trong thực trạng đói liên tục .kiểm soát cân nặng khi mang thai

Chú ý lượng calo trong thực phẩm

Dựa vào những kiến thức và kỹ năng tương quan đến dinh dưỡng trong những cuốn sách, tạp chí, hay điều tra và nghiên cứu … và sự hiểu biết về lượng calo của thức ăn để kiểm soát lượng calo .

Làm món ăn nhẹ của riêng mình

Vì sợ tăng cân nhiều phụ nữ mang thai mặc dầu cảm thấy đói nhưng không dám ăn bất kể thứ gì. Trong thực tiễn thì việc bạn đặt dấu chấm hết cho đồ ăn nhẹ trong thời kỳ này là hơi gian ác. Mẹ bầu hoàn toàn có thể tự làm những món ăn nhẹ cho chính mình với lượng đường thấp và nhiều chất xơ để xoa dịu cơn đói khó chịu .

Nói không với đồ ăn vặt

Thói quen đồ ăn vặt cần được những mẹ bầu hạn chế trong tiến trình mang thai. Bởi đồ ăn vặt chứa nhiều hàm lượng và chất béo khiến cân nặng tăng nhanh gọn nhưng lại không cung ứng nhiều calo cho khung hình. Vậy nên hãy giảm thiểu những đồ ăn vặt như bánh ngọt, nước có ga, những loại đồ chiên rán, món ăn nhanh, …

Ghi nhớ việc giảm cân sau sinh

Hãy ghi nhớ sự khó khăn vất vả của việc giảm cân sau sinh như thế nào và nhắc nhở bạn về khó khăn vất vả khi đương đầu với việc lấy lại tầm vóc cũ. Từ đầu thai kỳ, hãy luôn luôn cẩn trọng để không rơi vào vực thẳm của việc giảm cân .

Tập thể dục đều đặn

Bên cạnh việc thiết kế xây dựng chính sách siêu thị nhà hàng vừa đủ dinh dưỡng thì những mẹ bầu cũng cần liên tục tập thể dục để giúp khung hình khỏe mạnh và giúp ích cho quy trình sinh nở được thuận tiện hơn. Theo đó, mẹ bầu hoàn toàn có thể đi bộ hàng ngày để giúp khung hình năng động hơn hay tham gia vào những bộ môn thể thao như lượn lờ bơi lội, yoga để giúp khung hình tự do, giảm căng thẳng mệt mỏi, stress .

Thăm khám và xin ý kiến từ bác sĩ

Đối với mẹ bầu béo phì thì việc tiếp tục đến gặp bác sĩ để kiểm tra sức khỏe thể chất là rất thiết yếu. Các bác sĩ hoàn toàn có thể tư vấn và thiết kế xây dựng một chính sách nhà hàng hài hòa và hợp lý và đưa ra những giải pháp kiểm soát và điều chỉnh cân nặng bảo đảm an toàn .Ngoài ra, trong quy trình khám thai thì những bà bầu cũng cần thực thi thêm những xét nghiệm để kiểm soát những chỉ số khung hình để tầm soát những rủi ro tiềm ẩn hoàn toàn có thể xảy ra trong thai kỳ và có giải pháp can thiệp kịp thời .Hi vọng với 13 gợi ý nhỏ trên sẽ là những lời khuyên có ích giúp những mẹ bầu trải qua thời kỳ dưỡng thai thật bảo đảm an toàn và khỏe mạnh .

Lưu ý: Những thông tin cung cấp trong bài viết của Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Theo dõi fanpage của Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc để biết thêm thông tin bổ ích khác: https://www.facebook.com/BenhvienHongNgoc/

Source: https://giaima.vn
Category: Mẹ và bé

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.