Bài viết liên quan

Mẫu đơn đề nghị giải quyết vụ việc [MỚI NHẤT] Mẹ bầu có nên lo lắng khi tỷ lệ bạch cầu lympho giảm trong thai kỳ? Xét nghiệm D-dimer và những điều bạn chưa biết Giaima.vn Lao động nữ mang thai ở tuần 27 có phải trực ca đêm không? 3 bộ phận nhạy cảm mẹ bầu không vệ sinh cẩn thận dễ động thai, mất con Lưu ý tình trạng huyết áp thấp ở mẹ bầu Uống vitamin E trước khi mang thai có nên không? | Dr Linh Lê Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu có nên uống nước dừa Hình ảnh bụng bầu tụt xuống báo hiệu sắp sinh sẽ như thế nào? Hiện tượng nhức mỏi tay chân ở bà bầu và cách chữa dứt điểm

Ngủ ngáy là một hiện tượng phổ biến thường gặp. Ngủ ngáy có thể ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống và có thể mắc chứng ngưng thở khi ngủ ảnh hưởng tới sức khỏe.

1. Nguyên nhân gây ngủ ngáy

Ngủ ngáy xảy ra khi dòng khí được hít thở qua mũi và miệng bị ngăn cản hoặc ùn tắc bởi nhiều yếu tố .

  • Nghẹt mũi hay đường thở trong mũi bị tắc: Do viêm xoang, viêm mũi dị ứng, do biến dạng mũi như lệch vách ngăn…
  • Nguyên nhân do các vấn đề trong cơ vùng họng và cơ lưỡi: Ở một số người có các cơ ở họng và lưỡi ít hoạt động, chúng chùng xuống và tạo áp lực lên đường thở. Thường xảy ra khi ngủ sâu giấc, lạm dụng bia rượu hoặc thuốc ngủ và liên quan đến tuổi tác, tuổi càng cao thì các cơ càng kém vận động hơn

ngủ ngáy phải làm sao

Bạn đang đọc: Cách điều trị ngủ ngáy

  • Tình trạng thừa cân béo phì có thể khiến mô vùng họng trở nên kém linh động gây ngủ ngày.
  • Những trẻ em có VA, amidan hoặc hạch họng lớn cũng gây ngủ ngáy
  • Vòng miệng, lưỡi gà dài và mềm có thể gây tắc nghẽn đoạn đường thở từ mũi xuống họng làm phát ra tiếng ngáy.
  • Ngủ nghỉ không điều độ gây tinh thần mệt mỏi

2. Tác hại của việc ngủ ngáy đến sức khỏe

Người ngủ ngáy làm tăng rủi ro tiềm ẩn mắc phải những rối loạn về tim mạch. Nếu chứng ngừng thở lê dài hoàn toàn có thể gây ra :

  • Tình trạng gián đoạn hô hấp thường xuyên mỗi khi ngủ, với mỗi lần ngừng thở có thể kéo dài đến 10 giây do đường thở bị tắc nghẽn.
  • Thức giấc khi ngủ hoặc gián đoạn hô hấp.
  • Ngủ không ngon giấc, bởi tình trạng ngưng thở khi ngủ khiến cho người ngủ luôn phải giữ cho cơ vùng họng luôn vận động để duy trì sự hít thở.

ngủ ngáy phải làm sao

  • Do mất ngủ và khó ngủ xảy ra thường xuyên dẫn đến mệt mỏi, kém tập trung gây ảnh hưởng tới khả năng làm việc.
  • Tình trạng ngừng thở kéo dài có thể dẫn đến tăng huyết áp và gia tăng nguy cơ mắc phải các rối loạn về tim mạch.
  • Giây giảm thiểu sự cung cấp oxy trong máu.
  • Đau đầu kinh niên
  • Béo phì

Ngoài những ảnh hưởng tác động tới sức khỏe thể chất của người ngủ ngày mà còn tác động ảnh hưởng tới những người thân trong gia đình xung quanh, gây tác động ảnh hưởng tới mối quan hệ của những người trong mái ấm gia đình .

3. Cách chữa ngủ ngáy hiệu quả

Nếu ngủ ngáy nghiêm trọng mà đổi khác thói quen hoạt động và sinh hoạt không hiệu suất cao thì cần đến cơ sở y tế khám, tư vấn và hoàn toàn có thể phải điều trị bằng thuốc .Nếu nguyên do gây ra do những bệnh viêm nhiễm vùng mũi họng, điều trị dứt điểm những viêm mũi họng. Nếu trẻ nhỏ ngủ ngáy nhiều nên đi khám để được tư vấn việc nạo VA hay cắt amidan .Nguyên nhân do lệch vách ngăn mũi : Mổ Ruột chữa lệch vách ngăn mũi .

Các biện pháp thay đổi thói quen sinh hoạt có thể khắc phục tình trạng ngủ ngáy:

  • Thay đổi tư thế ngủ: Nếu nằm ngửa có thể khiến cho lưỡi và vòm miệng có xu hướng đổ xuống họng gây ngủ ngáy. Nằm nghiêng giúp giảm bớt tình trạng này.
  • Giảm cân: Người thừa cân béo phì thường có nguy cơ ngủ ngáy. Giảm cân là biện pháp giảm ngủ ngáy đã được chứng thực
  • Không uống bia rượu: Tránh uống rượu trước khi ngủ, vì rượu bia gây giảm trương lực cơ bao gồm cả cơ họng.

ngủ ngáy phải làm sao

  • Bỏ thuốc lá do thuốc lá gây kích thích đường hô hấp.
  • Rèn luyện thói quen ngủ nghỉ điều độ: Những người thiếu ngủ làm tinh thần mệt mỏi dễ dẫn đến ngủ ngáy
  • Không nên sử dụng các thuốc an thần hoặc bất cứ loại thuốc nào gây giảm trương lực cơ vùng họng.
  • Thường xuyên thay ga giường, vỏ gối và giữ vệ sinh phòng ngủ: Do bụi nhà có thể là tác nhân gây dị ứng có thể là nguyên nhân gây ngủ ngáy.
  • Uống nhiều nước
  • Ngủ ở vị trí đầu cao: Sử dụng gối cao giúp khai thông đường thở.
  • Không nên ăn nhiều vào bữa tối, hạn chế thức ăn chế biến từ bơ sữa trước khi đi ngủ,
  • Làm thông thoáng đường thở: Dùng thuốc xịt mũi nếu như đang bị viêm mũi gây tiết dịch cản trở đường hô hấp.
  • Sử dụng miếng dán cánh mũi: Ngáy khi ngủ xảy ra khi đường hô hấp bị hẹp hoặc tắc nghẽn. Do đó, người bệnh có thể sử dụng miếng dán cánh mũi để giúp thở qua đường mũi dễ dàng hơn.
  • Sử dụng thiết bị nâng hàm dưới: Ngáy khi ngủ cũng có thể xảy ra khi lưỡi ngăn cản không khí ra vào ở phần cuối cổ họng khi ngủ. Thiết bị nâng hàm dưới có thể sử dụng để nâng lưỡi lên trên trong lúc bạn ngủ.
  • Tập thể dục thường xuyên vừa giảm được cân, lại tăng lượng oxy cung cấp cho não.

Ngủ ngáy hoàn toàn có thể do nhiều nguyên do gây ra. Cách chữa ngủ ngáy hiệu suất cao nhất là tìm được nguyên do, khắc phục nguyên do và phối hợp với đổi khác thói quen hoạt động và sinh hoạt .

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số (phím 0 để gọi Vinmec) hoặc đăng ký lịch trực tuyến TẠI ĐÂY. Tải ứng dụng độc quyền MyVinmec để đặt lịch nhanh hơn, theo dõi lịch tiện lợi hơn!

Source: https://giaima.vn
Category: Sức khỏe

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.