Bài viết liên quan

Mẹ bầu có nên lo lắng khi tỷ lệ bạch cầu lympho giảm trong thai kỳ? Xét nghiệm D-dimer và những điều bạn chưa biết Giaima.vn Lao động nữ mang thai ở tuần 27 có phải trực ca đêm không? 3 bộ phận nhạy cảm mẹ bầu không vệ sinh cẩn thận dễ động thai, mất con Lưu ý tình trạng huyết áp thấp ở mẹ bầu Uống vitamin E trước khi mang thai có nên không? | Dr Linh Lê Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu có nên uống nước dừa Hình ảnh bụng bầu tụt xuống báo hiệu sắp sinh sẽ như thế nào? Hiện tượng nhức mỏi tay chân ở bà bầu và cách chữa dứt điểm Mọc răng khôn khi mang thai có sao không ? – Nha Khoa Việt Pháp

Trứng là một thực phẩm rất bổ dưỡng, thế nhưng việc ăn trứng thế nào cho đúng và ăn bao nhiêu trứng mỗi ngày thì không phải ai cũng biết.

Theo Viện Dinh dưỡng quốc gia Việt Nam, giá trị dinh dưỡng của trứng gà và vịt tương đối giống nhau, nhưng chỉ tính riêng thành phần các vi chất dinh dưỡng thì trứng gà tốt hơn trứng vịt, hàm lượng kẽm, vitamin A của trứng gà cao hơn trứng vịt, trong trứng gà còn có cả vitamin D, một loại vitamin có rất ít trong thực phẩm.

[external_link_head]

Hàm lượng chất đạm của trứng gà cũng cao hơn trứng vịt, chất béo trong trứng gà thấp hơn nên ít gây đầy bụng khó tiêu, như vậy nên cho trẻ ăn trứng gà thì tốt hơn.

Trẻ nên ăn bao nhiêu trứng là đủ?

Tuy trứng là thực phẩm rất tốt nhưng cũng không nên cho trẻ ăn quá nhiều, vì hàm lượng chất béo trong trứng cao làm bé dễ bị đầy bụng, khó tiêu rối loạn tiêu hoá tuỳ theo tháng tuổi mà cho ăn số lượng khác nhau :

[external_link offset=1]

Trẻ 6 -7 tháng tuổi: chỉ nên ăn ½ lòng trứng gà/bữa, ăn 2 – 3 lần/tuần

Trẻ 8 – 12 tháng tuổi: ăn 1 lòng đỏ/bữa, ăn 3 – 4 bữa trứng 1 tuần

Trẻ 1 – 2 tuổi: nên ăn 3 – 4 quả trứng/tuần, ăn cả lòng trắng

Trẻ từ 2 tuổi trở lên nếu bé thích trứng có thể cho ăn 1 quả/ngày.

Trong một quả trứng có chứa 185 miligam cholesterol, trong khi đó, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyên không nên tiêu thụ hơn 300 miligam cholesterol trong chế độ ăn mỗi ngày.

Cũng có nhiều nghiên cứu ủng hộ khuyến nghị này. Một nghiên cứu được công bố trên JAMA cho thấy rằng ăn nhiều cholesterol trong chế độ ăn – và đặc biệt là trứng – có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong. Điều đó có nghĩa là bạn nên theo dõi lượng trứng ăn vào, nhất là đối với trẻ em.

Lưu ý khi chế biến trứng cho trẻ

Theo Viện dinh dưỡng, nhiều gia đình Việt còn có thói quen cho trẻ ăn lòng đỏ trứng gà sống, hay hoà vào cháo nóng. Tuy nhiên, ít ai biết, trứng gà khi sống có rất nhiều vi khuẩn. Sức đề kháng của trẻ còn rất non nớt, nên khó có thể chống chọi được những vi khuẩn gây bệnh.

[external_link offset=2]

Khi rán trứng ốp cho trẻ, các bậc phụ huynh nên hạn chế dùng lửa quá to, như vậy, mặt ngoài của trứng sẽ dễ cháy, trong khi mặt trong lại chưa chín. Lúc đó, lòng trắng trứng bị cháy sẽ khó hấp thu, lại tiêu hủy các vitamin tan trong nước như vitamin B1, B2, còn lòng đỏ chưa được tiệt khuẩn nếu có. Vì vậy, khi rán hoặc ốp trứng, nên để lửa nhỏ, thời gian lâu một chút cho lòng đỏ vừa chín là tốt.

Đối với trẻ 6-12 tháng tuổi: nên cho ăn bột trứng. Cách nấu bột trứng: nấu chín bột, mới cho trứng, đập lòng đỏ trứng vào bát đã có rau băm nhỏ, đánh đều trứng và rau. Nồi bột sôi trên bếp đổ trứng và rau vào quấy đều nhanh tay, bột sôi lên là được. Không nên đun kỹ quá, trứng khó hấp thu cũng không nên luộc chín trứng rồi nghiền lòng đỏ nấu bột vì qua nhiều lần chế biến trứng khó hấp thu.

Trẻ 1-2 tuổi: có thể ăn cháo trứng, cũng tương tự như nấu bột trứng, khi cháo chín mới cho trứng, đun sôi lại là được, ngoài ra có thể cho trẻ ăn trứng luộc vừa chín tới.

Trẻ từ 2 tuổi trở lên: có thể ăn cháo trứng, trứng luộc, trứng rán đúc thịt, trứng sốt cà chua ăn với cơm, tốt nhất là ăn trứng luộc chín tới. [external_footer]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.