Bài viết liên quan

Mẫu đơn đề nghị giải quyết vụ việc [MỚI NHẤT] Mẹ bầu có nên lo lắng khi tỷ lệ bạch cầu lympho giảm trong thai kỳ? Xét nghiệm D-dimer và những điều bạn chưa biết Giaima.vn Lao động nữ mang thai ở tuần 27 có phải trực ca đêm không? 3 bộ phận nhạy cảm mẹ bầu không vệ sinh cẩn thận dễ động thai, mất con Lưu ý tình trạng huyết áp thấp ở mẹ bầu Uống vitamin E trước khi mang thai có nên không? | Dr Linh Lê Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu có nên uống nước dừa Hình ảnh bụng bầu tụt xuống báo hiệu sắp sinh sẽ như thế nào? Hiện tượng nhức mỏi tay chân ở bà bầu và cách chữa dứt điểm

Khi bạn mang thai, điều cần thiết là tránh các loại thực phẩm và đồ uống có thể gây nguy hiểm cho bạn và thai nhi. Mặc dù hầu hết các loại thực phẩm và đồ uống đều hoàn toàn an toàn để thưởng thức, nhưng bạn nên tránh một số loại như cá sống, sữa chưa tiệt trùng, rượu và cá có hàm lượng thủy ngân cao. Ngoài ra, nên hạn chế một số thực phẩm và đồ uống như cà phê và thực phẩm có nhiều đường bổ sung để thúc đẩy một thai kỳ khỏe mạnh.

1. Cá có hàm lượng thủy ngân cao

Thủy ngân một nguyên tố có độc tính cao và thường được tìm thấy nhất trong nước ô nhiễm. Với hàm lượng cao hơn, thuỷ ngân có thể gây độc cho hệ thần kinh, hệ miễn dịch và thận của bạn. Thuỷ ngân cũng có thể gây ra các vấn đề phát triển nghiêm trọng ở trẻ em.

Vì thuỷ ngân được tìm thấy ở những vùng biển ô nhiễm, cá biển lớn hoàn toàn có thể tích tụ lượng thủy ngân cao, nên tránh những loại cá có hàm lượng thủy ngân cao khi đang mang thai và nuôi con bú .Các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao bạn muốn tránh gồm có : cá mập ; cá kiếm ; cá thu vua ; cá ngừ ( đặc biệt quan trọng là cá ngừ mắt to ) ; marlin ; cá ngói từ Vịnh Mexico ; cam sần sùiTheo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm ( FDA ), sử dụng cá có hàm lượng thủy ngân thấp trong thời kỳ mang thai tốt cho sức khỏe thể chất và hoàn toàn có thể sử dụng những loại cá này tối đa ba lần mỗi tuần .

Cá có chứa hàm lượng thủy ngân thấp rất phong phú và bao gồm: cá cơm; cá tuyết; cá bơn; cá tuyết chấm đen; cá hồi; cá rô phi; cá hồi (nước ngọt). Cá hồi và cá cơm là những lựa chọn tốt cho bà bầu, vì những loại cá này đều chứa nhiều axit béo omega-3, rất quan trọng cho em bé của bạn.

2. Cá sống hoặc nấu chưa chín

Món này sẽ khó so với những bạn hâm mộ sushi, nhưng nó là một món quan trọng. Cá sống, đặc biệt quan trọng là động vật hoang dã có vỏ, hoàn toàn có thể gây ra 1 số ít bệnh nhiễm trùng, bệnh nhiễm trùng do vi rút, vi trùng hoặc ký sinh trùng .

Một số bệnh nhiễm trùng với các virus này có thể chỉ ảnh hưởng đến bạn, gây mất nước và suy nhược hoặc có thể truyền sang thai nhi với hậu quả nghiêm trọng.

Phụ nữ mang thai dễ bị nhiễm vi trùng listeria khi sử dụng cá sống. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh ( CDC ) báo cáo giải trình, phụ nữ mang thai có rủi ro tiềm ẩn bị nhiễm khuẩn Listeria cao gấp 10 lần so với dân số chung. Phụ nữ gốc Tây Ban Nha mang thai có rủi ro tiềm ẩn cao gấp 24 lần .Trong đất và nước hoặc thực vật bị ô nhiễm hoàn toàn có thể Open những vi trùng này. Cá sống hoàn toàn có thể bị nhiễm vi trùng trong quy trình chế biến, gồm có cả hun khói hoặc sấy khô .

Vi khuẩn Listeria có thể truyền sang con bạn qua nhau thai, ngay cả khi bạn không có bất kỳ dấu hiệu bệnh tật nào hoặc có thể dẫn đến sinh non, sẩy thai, thai chết lưu và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác đối với thai nhi.

bầu không nên ăn gì cá hồi

3. Thịt chưa nấu chín hoặc thịt sống

Sử dụng thịt sống hoặc nấu chưa chín làm tăng rủi ro tiềm ẩn nhiễm một số ít vi trùng hoặc ký sinh trùng, gồm có : Toxoplasma, E. coli, Listeria và Salmonella .Những vi trùng hoàn toàn có thể là tác nhân rình rập đe dọa sức khỏe thể chất thai nhi, hoàn toàn có thể dẫn đến thai chết lưu hoặc những bệnh thần kinh nghiêm trọng .

Trong khi hầu hết vi khuẩn được tìm thấy trên bề mặt của toàn bộ miếng thịt, các vi khuẩn khác được phát hiện tồn tại bên trong các thớ cơ. Một số phần thịt nguyên miếng, chẳng hạn như: thăn, thăn nội hoặc thịt ribeye từ thịt bò, thịt cừu và thịt bê, có thể an toàn để sử dụng khi chưa nấu chín kỹ. Tuy nhiên, điều này chỉ áp dụng khi miếng thịt còn nguyên hoặc chưa qua xử lý và bên ngoài đã chín hoàn toàn. Vậy, bà bầu không nên ăn gì? Bà bầu không nên ăn thịt đã cắt, bao gồm chả thịt, bánh mì kẹp thịt, thịt băm, thịt lợn và thịt gia.

4. Trứng sống

Vi khuẩn Salmonella hoàn toàn có thể Open trong trứng sống. Nhiễm khuẩn salmonella thường Open những tín hiệu gồm có : Sốt, buồn nôn, nôn, co thắt dạ dày và tiêu chảy. Tuy nhiên, trong 1 số ít trường hợp, nhiễm trùng vi khuẩn này hoàn toàn có thể gây co thắt tử cung, dẫn đến sinh non hoặc thai chết lưu .Thực phẩm thường chứa trứng sống gồm có : Trứng bác nhẹ ; trứng chần ; Hollandaise sauce ; Sốt trứng gà làm tại nhà ; 1 số ít nước sốt salad tự làm ; kem tự làm ; bánh kem tự làmHầu hết những loại sản phẩm thực phẩm có chứa trứng sống đều được làm bằng trứng đã được tiệt trùng và bảo đảm an toàn để sử dụng. Tuy nhiên, bạn phải luôn đọc nhãn để bảo vệ trước khi sử dụng những loại sản phẩm này .

5. Thịt nội tạng

Thịt nội tạng, một nguồn thực phẩm tuyệt vời của nhiều loại chất dinh dưỡng, bao gồm sắt, vitamin B12, vitamin A, kẽm, selen và đồng – tất cả đều tốt cho bạn và em bé. Tuy nhiên, không nên sử dụng quá nhiều vitamin A có nguồn gốc động vật trong thai kỳ, đặc biệt là trong ba tháng đầu của thai kỳ. Mặc dù điều này chủ yếu liên quan đến các chất bổ sung vitamin A, nhưng tốt nhất bạn nên giữ mức tiêu thụ các loại thịt nội tạng.

6. Caffeine

Theo Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ ( ACOG ), những người mang thai thường được khuyến nghị hạn chế lượng caffeine của họ ở mức dưới 200 miligam ( mg ) mỗi ngày. Caffeine được hấp thụ rất nhanh và thuận tiện qua nhau thai vào thai nhi. Vì thai nhi và nhau thai của chúng không có enzym chính thiết yếu để chuyển hóa caffeine, nên nồng độ cao hoàn toàn có thể tích tụ ở thai nhi .

Uống nhiều caffeine trong thời kỳ mang thai đã được các nghiên cứu chứng minh có thể hạn chế sự phát triển của thai nhi và làm tăng nguy cơ sinh con nhẹ cân khi sinh.

Trẻ sơ sinh nhẹ cân dưới 2,5 kg có tương quan đến việc tăng rủi ro tiềm ẩn mắc những bệnh mãn tính ở tuổi trưởng thành .
bầu không nên uống gì caffeine

7. Các loại rau mầm sống

Rau mầm sống, bao gồm: cỏ linh lăng, cỏ ba lá, củ cải và giá đỗ xanh… đều là những thực phẩm có thể bị nhiễm vi khuẩn Salmonella.

Môi trường để nảy mầm của những loại rau này là khí ẩm, khá lý tưởng cho những loại vi trùng này tăng trưởng và chúng phần đông không hề bị rửa trôi. Vì vậy, bạn nên tránh trọn vẹn những loại rau mầm sống khi đang mang thai. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể sử dụng rau mầm một cách bảo đảm an toàn khi đã được nấu chín .

8. Sản phẩm chưa rửa sạch

Bề mặt của trái cây và rau chưa rửa hoặc chưa gọt vỏ hoàn toàn có thể bị nhiễm một số ít vi trùng và ký sinh trùng, gồm có Toxoplasma, E. coli, Salmonella và Listeria, hoàn toàn có thể bị nhiễm từ đất hoặc qua giải quyết và xử lý .Sự ô nhiễm những vi trùng này hoàn toàn có thể xảy ra bất kỳ khi nào trong quy trình sản xuất, thu hoạch, chế biến, dữ gìn và bảo vệ, luân chuyển hoặc kinh doanh bán lẻ. Một loại ký sinh trùng nguy khốn hoàn toàn có thể sống sót trên trái cây và rau quả được gọi là Toxoplasma .Phần lớn những người bị nhiễm toxoplasma không có triệu chứng, trong khi những người khác hoàn toàn có thể cảm thấy như bị cúm trong một tháng hoặc hơn .Hầu hết trẻ sơ sinh bị nhiễm vi trùng Toxoplasma khi còn trong bụng mẹ đều không có triệu chứng khi sinh. Tuy nhiên, những triệu chứng như : mù hoặc thiểu năng trí tuệ hoàn toàn có thể tăng trưởng ở một thời gian nào đó trong cuộc sống .

9. Sữa, pho mai và nước ép trái cây chưa tiệt trùng

bầu không nên uống gì? Sữa tươi, pho mát chưa tiệt trùng và pho mát chín mềm nguồn gốc có thể chứa một loạt vi khuẩn có hại, bao gồm Listeria, Salmonella, E. coli và Campylobacter.

Nước trái cây chưa tiệt trùng cũng dễ gây ra nguyên do khung hình bị nhiễm vi trùng. Những bệnh nhiễm trùng do những vi trùng này gây nên đều hoàn toàn có thể gây ra những hậu quả rình rập đe dọa đến tính mạng con người .Vi khuẩn hoàn toàn có thể Open trong tự nhiên hoặc do nhiễm bẩn trong quy trình thu gom hoặc dữ gìn và bảo vệ mẫu sản phẩm. Thanh trùng – cách hiệu suất cao nhất để tàn phá bất kể vi trùng có hại nào mà không làm đổi khác giá trị dinh dưỡng của mẫu sản phẩm .Để giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn nhiễm trùng, bà bầu chỉ ăn sữa tiệt trùng, pho mát và nước hoa quả .

10. Rượu

Chuyên gia chăm nom sức khỏe thể chất khuyên bà bầu nên tránh trọn vẹn uống rượu khi mang thai, vì rượu làm tăng rủi ro tiềm ẩn sẩy thai và thai chết lưu. Ngay cả khi sử dụng một lượng rượu nhỏ cũng hoàn toàn có thể tác động ảnh hưởng xấu đi đến sự tăng trưởng não bộ của thai nhi .Không những thế, uống rượu khi mang thai cũng hoàn toàn có thể gây ra hội chứng nghiện rượu ở thai nhi, tương quan đến những dị tật trên khuôn mặt, dị tật tim và thiểu năng trí tuệ. Vì thế, bà bầu không sử dụng rượu trong thời kỳ này .

11. Đồ ăn vặt đã qua chế biến

Khi mang thai, thời điểm bắt đầu ăn những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng để giúp ích cho cả bà bầu và thai nhi. Bạn sẽ cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, bao gồm: Protein, folate, choline và sắt.

Bạn hoàn toàn có thể ăn như thông thường trong học kỳ tiên phong, sau đó tăng lên khoảng chừng 350 calo mỗi ngày trong 3 tháng giữa và khoảng chừng 450 calo mỗi ngày trong 3 tháng cuối thai kỳ .Kế hoạch nhà hàng siêu thị khi mang thai tối ưu nên gồm có : những loại thực phẩm toàn phần, với nhiều chất dinh dưỡng để phân phối nhu yếu của bạn và em bé. Đồ ăn vặt đã qua chế biến thường chứa ít chất dinh dưỡng nhưng hàm lượng calo, đường và chất béo bổ trợ cao .Trong khi tăng cân khá thiết yếu trong thai kỳ, nhưng tăng cân quá mức có tương quan đến nhiều biến chứng và bệnh tật, gồm có tăng rủi ro tiềm ẩn mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, cũng như những biến chứng khác trong quy trình sinh .

Kế hoạch bữa ăn của bà bầu nên chú trọng đến các thành phần: protein, rau và trái cây, chất béo lành mạnh và carbohydrate giàu chất xơ như: ngũ cốc nguyên hạt, đậu và rau giàu tinh bột.

Hy vọng thông tin trên đã cung cấp cho bạn thêm lựa chọn và giải đáp thực phẩm và đồ uống cần tránh khi mang thai. Chúc bạn luôn có chế độ ăn khoa học và có một thai kỳ khỏe mạnh.

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số (phím 0 để gọi Vinmec) hoặc đăng ký lịch trực tuyến TẠI ĐÂY. Tải ứng dụng độc quyền MyVinmec để đặt lịch nhanh hơn, theo dõi lịch tiện lợi hơn!

Nguồn tham khảo: healthline.com

Source: https://giaima.vn
Category: Mẹ và bé

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.