HomeSức khỏeThực phẩm nên và không nên ăn sau tuổi 50 – Sữa...

Thực phẩm nên và không nên ăn sau tuổi 50 – Sữa bột người lớn Vinamilk

tuổi 50 là cột mốc mà khi đó, khả năng trao đổi và hấp thụ dưỡng chất trong cơ thể đã bắt đầu  suy yếu, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như béo phì, rối loạn mỡ máu, tim mạch…chính vì vậy, để duy trì sức khỏe tuổi 50 được bền lâu, người cao tuổi cần hiểu rõ thực phẩm nào cần ăn và cần tránh để thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học. 

thực phẩm cần tránh hoặc hạn chế để bảo vệ sức khỏe tuổi 50

  • thức ăn ngọt

sử dụng nhiều các thức ăn ngọt như bánh, kẹo, nước ngọt, nước tăng lực, soda sẽ dẫn đến các vấn đề nguy hại cho sức khỏe như bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì, huyết áp cao… hơn nữa, chất ngọt cũng tác động xấu đến lượng collagen và elastin trong da, khiến da nhanh bị chảy xệ và xuất hiện nếp nhăn.

Bạn đang xem: Thực phẩm nên và không nên ăn sau tuổi 50 – Sữa bột người lớn Vinamilk

thực phẩm nên và không nên ăn sau tuổi 50 - sữa bột người lớn vinamilk

người cao tuổi cần tránh ăn các thực phẩm ngọt

Xem thêm: Kem trị mụn Shiseido Pimplit Acne Remedy của Nhật mới 2021 size 18g và 15g | Shop Nhật Chaly

  • thức ăn chế biến sẵn hoặc chứa nhiều muối

thịt xông khói, xúc xích, khô cá mặn, khoai tây chiên… là những thực phẩm chứa nhiều muối không tốt cho sức khỏe tuổi 50. dùng thức ăn chế biến sẵn có tỉ lệ nguy cơ mắc bệnh tim mạch và bệnh tiểu đường tuýp 2 cao hơn.  nghiêm trọng hơn là việc ăn mặn, các loại thức ăn chế biễn sẵn còn tạo áp lực cho tim, thận, động mạch và não, đồng thời dẫn đến nguy cơ mắc bệnh ung thư. vậy nên, người cao tuổi nên tự chế biến món ăn sao cho không quá mặn hay quá ngọt vừa đảm bảo khẩu vị vừa an toàn cho sức khỏe.

  • thức uống chứa cồn

theo viện hàn lâm y khoa hoa kỳ, uống nhiều rượu bia sẽ làm tổn thương tim và gan của bạn. bệnh tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở những người lạm dụng bia rượu, đặc biệt là sau độ tuổi 50.

  • thức ăn chứa nhiều dầu mỡ

những món ăn chứa nhiều dầu mỡ cung cấp rất nhiều calo nhưng lại gây khó khăn cho việc tiêu hóa vì hệ thống tiêu hóa của người cao tuổi đã suy giảm đáng kể ở một số chức năng, không thể chuyến hóa hết chất béo gây đầy hơi và các vấn đề nghiêm trọng khác cho sức khỏe.

  • không nên ăn các loại nội tạng động vậtvì có chứa hàm lượng cholesteron cao, có hại cho sức khỏe

thực phẩm nên ăn nhiều để tăng cường sức khỏe tuổi 50

song song với việc cắt giảm những thực phẩm “xấu” nói trên, người cao tuổi hãy ưu tiên những thực phẩm sau đây:

  • nhóm bột đường: yến mạch dễ tiêu hóa, giảm cholesterol “xấu”
  • nhóm đạm: Ưu tiên đạm từ các loại đậu và cá, ví dụ như cá hồi dồi dào axít béo omega-3, giúp định hình huyết áp, tốt cho hệ tim mạch và làn da.
  • nhóm chất xơ tiêu hóa: rau xanh và quả chin không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày của người cao tuổi, cung cấp nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất giúp tăng sức khỏe, giảm quá trình lão hóa.
  • rau chân vịt, bông cải xanh giàu lutein, beta carotene và vitamin a giúp bảo vệ mắt, ngừa thoái hóa điểm vàng và còn ngừa viêm khớp hiệu quả. 

thực phẩm nên và không nên ăn sau tuổi 50 - sữa bột người lớn vinamilk

bông cải xanh là thực phẩm cần có trong chế độ dinh dưỡng của người cao tuổi

Xem thêm: Review kem chống nắng Clarins có tốt không? Giá bao nhiêu?

  • nghệ và quế cây giàu curcumin, tăng cường cảm giác ăn ngon miệng, hỗ trợ hệ miễn dịch, giảm viêm khớp
  • chuối, quả bơ giàu kali có công dụng giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim mạch.
  • vitamin và khoáng chất: nên ưu tiên những thực phẩm giàu canxi, vitamin d giúp duy trì xương và răng chắc khỏe, đồng thời hỗ trợ cho các hoạt động của tim, cơ bắp và hệ thần kinh.
  • nước lọc: cần thiết để tối ưu hóa các chức năng trao đổi chất của cơ thể. uống đủ nước sẽ làm cho quá trình tiêu hóa thức ăn tốt hơn, phòng ngừa chúng táo bón.
  • sữa là thực phẩm rất thích hợp cho người cao tuổi. sữa dành cho người già chứa glucoraphanin giúp cơ thể đào thải chất độc, dưỡng chất plant sterols (chất béo chiết xuất tự nhiên từ thực vật) giúp giảm cholesterol, tốt cho hệ tim mạch và kết hợp các vitamin nhóm b, a, c, e và các khoáng chất kẽm, magie, selen giúp tăng cường sức đề kháng, giảm mệt mỏi, ăn ngủ ngon.

bên cạnh việc ăn uống khoa học với những lựa chọn thực phẩm đúng đắn, người cao tuổi cũng nên chú ý xây dựng cho mình một kế hoạch luyện tập cơ thể đều đặn và phù hợp với thể trạng sức khỏe tuổi 50 trở đi, để luôn sống vui sống khỏe cùng người thân và gia đình.

bs. nguyễn vũ linh

bác sỹ Đa khoa

trưởng ban đào tạo và truyền thông dinh dưỡng vinamilk

Nguồn: https://giaima.vn
Danh mục: Sức khỏe

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Must Read

spot_img