Bài viết liên quan

Mẫu đơn đề nghị giải quyết vụ việc [MỚI NHẤT] Mẹ bầu có nên lo lắng khi tỷ lệ bạch cầu lympho giảm trong thai kỳ? Xét nghiệm D-dimer và những điều bạn chưa biết Giaima.vn Lao động nữ mang thai ở tuần 27 có phải trực ca đêm không? 3 bộ phận nhạy cảm mẹ bầu không vệ sinh cẩn thận dễ động thai, mất con Lưu ý tình trạng huyết áp thấp ở mẹ bầu Uống vitamin E trước khi mang thai có nên không? | Dr Linh Lê Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu có nên uống nước dừa Hình ảnh bụng bầu tụt xuống báo hiệu sắp sinh sẽ như thế nào? Hiện tượng nhức mỏi tay chân ở bà bầu và cách chữa dứt điểm

Việc duy trì huyết sắc tố hemoglobin trong giới hạn sinh lý rất quan trọng với phụ nữ mang thai. Trong đó, điều kiện tiên quyết là một thực đơn đáp ứng yêu cầu cung cấp đầy đủ năng lượng phù hợp với từng giai đoạn thai kỳ. Đồng thời mẹ bầu nên tập trung nhiều vào các nguồn thực phẩm giàu chất sắt.

1. Vai trò của sắt với bà bầu

Ở người bình thường, nếu nồng độ hemoglobin (Hb) trong máu dưới 13g/dl ở nam, dưới 12g/dl ở nữ sẽ được xem là thiếu máu. Riêng phụ nữ có thai, do nhu cầu sử dụng Hb rất cao, chẩn đoán thiếu máu khi Hb xuống dưới 11g/dl. Nguyên nhân gây thiếu máu ở nhóm đối tượng này thường gặp nhất là thiếu máu do thiếu sắt. Đây là hệ quả của tình trạng cơ thể không được cung cấp đủ lượng sắt cần thiết để tạo hemoglobin, một thành phần có bản chất là protein, đảm nhiệm chức năng chủ yếu của hồng cầu.

Lúc này, thiếu máu ở sản phụ sẽ gây tác động ảnh hưởng xấu không chỉ bản thân người mẹ mà còn ở cả thai nhi. Đối với sản phụ, sảy thai dễ xảy ra trong tam cá nguyệt đầu hay thai lưu hoặc vỡ ối sớm, nhau bong non, sinh non trong tam cá nguyệt cuối. Đồng thời, quy trình tiến độ thai kì cũng phải đối lập với rủi ro tiềm ẩn cao bị tăng huyết áp thai kỳ, tiền sản giật – sản giật, nhiễm trùng ối, ối vỡ sớm ; tiến trình chuyển dạ dễ bị chuyển dạ lê dài, băng huyết sau sanh, nhiễm trùng hậu sản. Khi trẻ chào đời, bà mẹ hoàn toàn có thể bị thiếu sữa nuôi con, dễ suy kiệt … Đối với bào thai, thực trạng suy thai trường diễn do suy dinh dưỡng thường gặp. Trẻ sinh ra hay bị nhẹ cân, sinh non tháng, vàng da sau sinh, thời hạn điều trị dưỡng nhi lê dài. Bên cạnh đó, con của những bà mẹ thiếu máu trong thai kỳ sẽ bị tăng rủi ro tiềm ẩn mắc các bệnh lý tim mạch cao hơn trẻ khác về sau này .

2. Các thực phẩm chứa nhiều sắt cho bà bầu

Các nguồn thực phẩm giàu chất sắt được trình bày sau đây:

2.1. Thịt đỏ

Chất sắt được quan sát thấy có nhiều trong thịt động vật hoang dã, nhất là thịt đỏ. Cụ thể là thịt bò, thịt heo, thịt cừu … Thịt càng sẫm màu thì càng chứa nhiều chất sắt .
Thịt đỏ

2.2. Gan và nội tạng động vật

Bên cạnh thịt, đây cũng là thành phần cực kỳ bổ dưỡng. Các loại nội tạng thông dụng dễ chế biến là gan, thận, não và tim – toàn bộ đều chứa nhiều chất sắt. Chẳng những vậy, thịt nội tạng cũng giàu protein, vitamin A, vitamin B, đồng, selen và nhất là choline, đặc biệt quan trọng tốt cho sự hình thành và tăng trưởng trí não của thai nhi .

2.3. Động vật thân mềm

Động vật thân mềm là những loài sống dưới nước có vỏ cứng. Chúng thường được chế biến thành những món ăn khá ngon và bổ dưỡng, như sò, ốc, trai, nghêu … Chẳng hạn, một phần nghêu 100 gram hoàn toàn có thể chứa tới 28 mg sắt, đủ lượng sắt cần cho một ngày .

2.4. Rau chân vịt (cải bó xôi)

Rau chân vịt hay còn gọi là cải bó xôi, cũng như các nguồn rau có lá xanh đậm khác, chứa nhiều chất sắt nhưng lại rất ít calo, thích hợp cho các mẹ bầu muốn tránh béo tròn .Tuy nhiên, chất sắt từ thực vật khó hấp thu hơn chất sắt từ động vật hoang dã nhưng rau chân vịt lại rất giàu vitamin C. Điều này làm tăng đáng kể sự hấp thụ sắt .

2.5. Bông cải xanh

Cùng là một thành viên của gia đình rau họ cải, bông cải xanh cũng cực kỳ bổ dưỡng và là nguồn cung cấp chất sắt khá tốt. Hơn thế nữa, bông cải xanh cũng có nhiều folate, vitamin K và một lượng lớn chất xơ.

Bông cải xanh

2.6. Các loại đậu

Các loại đậu như đậu xanh, đậu Hà Lan và đậu nành hay tàu hũ … thực sự là nguồn protein và chất sắt tuyệt vời cho người ăn chay, không ngoại trừ mẹ bầu. Không những thế, các loại đậu cũng hoàn toàn có thể chế biến thành món ăn vặt cho các mẹ bầu nhâm nhi, vừa không phải tiêu thụ quá nhiều calories, vừa phân phối lượng lớn chất xơ hòa tan .

2.7. Hạt bí ngô

Hạt bí ngô cũng là một nguồn dồi dào chất sắt, thường được dùng như một món ăn nhẹ, ngon miệng và tiện sử dụng. Ngoài ra, hạt bí ngô còn phân phối vitamin K, kẽm, mangan, magiê giúp giảm nguy cơ đề kháng insulin, tiểu đường và trầm cảm .

2.8. Sô-cô-la đen

Thật quá bất ngờ khi sô-cô-la đen cũng là một nguồn cung ứng chất sắt. Đây là một món khoái khẩu của nhiều người và cả mẹ bầu hay thèm ăn vặt giữa các cữ. Ngoài ra, sô-cô-la còn có hoạt tính chống oxy hóa cao, có lợi so với cholesterol và giảm rủi ro tiềm ẩn bệnh lý tim mạch .

3. Cách tiêu thụ chất sắt hiệu quả như thế nào?

Bà bầu
Sắt từ thức ăn có nguồn gốc động vật hoang dã sẽ có năng lực hấp thu tốt hơn so với sắt từ nguồn gốc thực vật. Vì vậy, các sản phụ ưu tiên ăn nhiều thịt, cá, trứng, vừa tăng thể lực cho mẹ và vừa cung cấp dưỡng chất cho thai nhi .Việc hấp thu chất sắt sẽ trở nên hiệu suất cao hơn nếu các mẹ bầu đồng thời tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu vitamin C sau bữa ăn. Lúc này, nguồn trái cây tươi vùng nhiệt đới gió mùa sẽ được cho phép các sự lựa chọn phong phú cho sản phụ. Đó là các loại hoa quả có tính chua như ổi, cam, quýt, bưởi, dâu, cà chua, kiwi, đu đủ, sơ ri … Nên ăn nguyên trái thay vì ép lấy nước, vì trái cây còn phân phối lượng lớn chất xơ, giúp mẹ bầu đi đại tiện thuận tiện, phòng tránh táo bón .

Bên cạnh đó, việc cung cấp chất sắt sẽ gặp hạn chế nếu như sản phụ vô tình dùng chung với những chất làm ức chế hấp thu sắt. Đó là chất tannin có trong trà hay chất phytat có trong ngũ cốc thô. Ngoài ra, cũng hạn chế dùng các sản phẩm từ sữa bởi vì các sản phẩm từ sữa ngăn chặn sự hấp thụ chất sắt từ thực phẩm, đặc biệt là đối với phụ nữ; nếu dùng thì nên dùng cách xa bữa ăn chính. Tương tự, chất caffeine cũng kìm hãm sự hấp thụ chất sắt từ thực phẩm; do đó, cũng không uống cà phê, coca hay nước ngọt có gas trong bữa ăn mà chỉ uống sau ăn 2 tiếng.

Riêng với các sản phụ gặp yếu tố thiếu máu hồng cầu nhỏ do thiếu sắt điển hình nổi bật, không bảo vệ cải tổ với chính sách ăn đơn thuần thì nên dùng thêm viên thuốc sắt. Nên chọn loại có phối hợp acid folic, giúp đề phòng các dị tật bẩm sinh thai nhi do thiếu acid folic như thai vô sọ, cột sống chẻ đôi …

Sắt rất quan trọng với cả thai phụ và thai nhi, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe bà bầu trong khi mang thai và khi sinh. Nguy cơ băng huyết, sản giật, nhiễm trùng hậu sản cao, vô cùng nguy hiểm. Để biết rõ mình có thiếu sắt hay không, khi khám thai, bạn thực hiện xét nghiệm Ferritin đặc biệt khi phụ nữ mang thai có những biểu hiện như: cơ thể bị mệt mỏi; người ốm yếu xanh xao; thường xuyên bị nhức đầu chóng mặt. Bạn nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ để được tư vấn kỹ về tình trạng sức khỏe và thực hiện các xét nghiệm, kiểm tra cần thiết.

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số (phím 0 để gọi Vinmec) hoặc đăng ký lịch trực tuyến TẠI ĐÂY. Tải ứng dụng độc quyền MyVinmec để đặt lịch nhanh hơn, theo dõi lịch tiện lợi hơn!

Source: https://giaima.vn
Category: Mẹ và bé

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.